Cần đầu tư mạnh cho đội tàu biển container Việt Nam

Trang Nhi| 22/04/2022 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam là một trong số ít quốc gia trong khu vực có tiềm năng, thế mạnh và dư địa rất lớn để phát triển ngành hàng hải. Đặc biệt có thể phát triển đội tàu container quốc tế hùng mạnh hàng đầu trên thế giới.

Hiện nay, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã có kế hoạch phát triển đội tàu biển, theo đó, ở giai đoạn (2021-2025) có 2 - 4 tàu Container trọng tải lớn. Đóng mới hoặc mua tàu đã sử dụng. Cỡ tàu 50.000 DWT-100.000 DWT, có thể chuyên chở 4.000 TEU- 8.000 TEU. Các giai đoạn sau sẽ tăng số lượng tàu đủ để duy trì dịch vụ hàng tuần (weekly service).

tau-bien.png
Cần đầu tư mạnh cho đội tàu biển container Việt Nam

Ngoài ra, VLA đề xuất với Nhà nước có một cơ chế. Ví dụ: vấn đề đấu thầu, chỉ định thầu, giảm, miễn thuế, hỗ trợ tài chính trong giai đoạn đầu của việc phát triển đội tàu. Có chính sách khuyến khích đào tạo và sử dụng thuyền viên cụ thể nhằm thu hút thuyền viên Việt Nam đi làm việc trên tàu trong một thời gian nhất định.

Trở lại với Đề án phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam do Bộ GTVT thực hiện cho thấy, sự quyết tâm của Bộ này trong việc tận dụng những thế mạnh của Việt Nam để phát triển đội tàu container quốc tế.

Để phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế, Bộ GTVT kiến nghị nhiều giải pháp, trong đó về tài chính, Bộ kiến nghị cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với chủ tàu thay thế tàu cũ của mình hiện có bằng tàu biển mới có tuổi dưới 15 tuổi, hoặc có trọng tải lớn hơn hoặc tính năng chuyên dụng. Miễn thuế nhập khẩu và miễn giảm 50% phí trọng tải trong thời gian 5 năm khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 TEU trở lên hoặc tàu chạy bằng năng lượng sạch như LNG và các tàu chở LNG…

Rõ ràng, đây là giai đoạn Việt Nam rất cần đầu tư phát triển bài bản cho đội tàu container quốc tịch Việt Nam để có thể tận dụng thế mạnh của quốc gia, chủ động đưa hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam đi các thị trường, đồng thời có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đội tàu quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đầu tư mạnh cho đội tàu biển container Việt Nam