Cán bộ phường lừa đảo tiền tỷ lĩnh án 12 năm tù

Ngọc Minh| 16/09/2016 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có tiền tiêu xài cá nhân, Nguyễn Văn Tùng đã lợi dụng vào chức vụ và các mối quan hệ quen biết của mình, dùng nhiều thủ đoạn gian dối khác nhau để chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng của 11 người trên địa bàn tỉnh TT-Huế.

Ngày 15/9, TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tùng (SN 1963), trú tại 82 đường Mạc Đĩnh Chi, phường Phú Cát, Tp.Huế, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Cát, Tp.Huế 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cán bộ phường lừa đảo tiền tỷ lĩnh án 12 năm tù

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng tại phiên tòa

Theo cáo trạng, cuối năm 2010, Tùng đến ăn uống tại quán của anh Nguyễn Gia Bình (mở tại đường Trịnh Công Sơn, phường Phú Cát, Tp.Huế). Tại đây, Tùng đã gặp và nói với anh Bình là mình có lô đất diện tích 200m2 tại đường Trịnh Công Sơn, phường Phú Cát, Tp.Huế. Lô đất này UBND Tp.Huế cấp cho Tùng vì Tùng thuộc cán bộ khó khăn của UBND phường Phú Cát với giá ưu đãi là 5.500.000 đồng/m2, nay Tùng muốn chuyển nhượng lại.

Nghe vậy, anh Bình tưởng thật nên tỏ ý muốn mua. Vì vậy, Tùng yêu cầu anh Bình phải đặt cọc trước 50% giá trị lô đất và tiếp tục nói dối với anh Bình là 50% giá trị còn lại của lô đất, anh Bình sẽ trả góp cho Nhà nước trong 10 năm, không phải trả lãi; khi nào Nhà nước giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tùng, thì Tùng sẽ làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho anh Bình. Nghe vậy nên ngày 25/11/2010, anh Bình đã giao cho Tùng số tiền 30 triệu đồng.

Để anh Bình tin tưởng tiếp tục giao tiền, Nguyễn Văn Tùng đã làm giả Thông báo số 1423/UBND-TB ngày 15/11/2011 của UBND Tp.Huế có nội dung “Uỷ ban nhân dân thành phố Huế bố trí cho ông Nguyễn Văn Tùng; cán bộ lãnh đạo cơ quan phường Phú Cát 01 lô đất đôi (trên 200 mét vuông). Với giá tiền ưu đãi 1 mét vuông =5.500.000 đồng” và “Thông báo với hộ ông Nguyễn Văn Tùng đến Công ty kinh doanh nhà và đất Tp.Huế đặt cọc số tiền 50% là 550.000.000 đồng”Sau đó đưa cho anh Bình.

Khi nhận được thông báo Tùng đưa, nên từ ngày 5/6/2102 đến ngày 16/10/2013, anh Bình giao cho Tùng thêm 525 triệu đồng. Lần giao nhận tiền này, Tùng viết giấy biên nhận tổng hợp cả 03 lần với số tiền là 550 triệu đồng. Thực tế đến thời điểm này, Tùng đã nhận của anh Bình là 555.000.000 đồng nhưng do hai bên thống nhất ghi trong biên nhận như vậy để phù hợp với 50% giá trị của lô đất.

Tiếp đến ngày 15/5/2014,  Tùng tiếp tục làm giả Thông báo số 423/HĐ-TB của Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng Tp.Huế, với nội dung thông báo nộp thêm tiền để phục vụ cho hệ thống điện, nước rồi đem đi đưa cho anh Bình nên anh Bình giao thêm cho Tùng 40 triệu đồng.

Sau khi nhận được tiền, Tùng đã viết Giấy biên nhận tiền với tổng số tiền đã nhận của anh Bình là 595 triệu đồng. Để tạo lòng tin, Tùng tự mua một số hoá đơn bán lẻ (Phiếu thu) rồi điền các thông tin về nộp tiền liên quan đến thửa đất bán cho anh Bình; tự ký vào phần dành cho người lập phiếu, người nộp tiền và thủ quỹ, sau đó đưa cho anh Bình. Như vậy, tổng số tiền Tùng đã chiếm đoạt của anh Bình là 595 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn gian dối như trên Tùng tiếp tục lừa Lê Văn Hoàng trú tại: 176 Nhật Lệ, phường Thuận Lộc, Tp.Huế số tiền 210 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, để thỏa mãn nhu cầu tiêu xài cá nhân Tùng còn lợi dụng vào các mối quan hệ quen biết, nói dối với họ là mình có khả năng xin việc làm tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh TT-Huế, nhận tiền của 09 người rồi chiếm đoạt với tổng số tiền là: 1.420.000.000 đồng. Ngoài ra, Tùng còn nhận hồ sơ xin việc cho 13 người khác trên địa bàn tỉnh TT-Huế nhưng Tùng chưa nhận tiền của những người này.

Như vậy, tổng số tiền Tùng đã lừa đảo chiếm đoạt của 11 người là: 2.225.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và mong tòa xem xét giảm án. Nhưng nhận thấy hành vi của Tùng đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, nhiều lần lừa đảo, nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tùng 12 năm tù về tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và yêu cầu bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền cho người bị hại.

Việc Nguyễn Văn Tùng nhận hồ sơ xin việc cho 13 người khác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, Tùng chưa nhận tiền của những người này, nên HĐXX không xem xét xử lý.

Ngoài ra, việc Nguyễn Văn Tùng đã tự soạn thảo, tìm kiếm các loại văn bản của một số cơ quan, tổ chức rồi cắt ghép, mang đi photocopy đưa cho các bị hại. Tất cả các loại văn bản của cơ quan, tổ chức mà Nguyễn Văn Tùng làm giả đều không có bản gốc, Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định, nhưng không có kết quả. Đây là phương thức thủ đoạn mà Nguyễn Văn Tùng sử dụng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, HĐXX không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ phường lừa đảo tiền tỷ lĩnh án 12 năm tù