Campuchia kêu gọi chính quyền ông Trump xóa nợ từ những năm 70

Hà Kim| 27/12/2016 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 26/12 kêu gọi chính quyền Mỹ dưới thời tổng thống Donal Trump xóa món nợ gần 300 triệu đô từ những năm 70 cho nước này.

Campuchia kêu gọi chính quyền ông Trump xóa nợ từ những năm 70

Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi Mỹ xóa bỏ món nợ 274 triệu USD 

Tờ Cambodia Daily ngày 26/12 đưa tin, phát biểu tại Liên hoan Biển hằng năm ở Shanoukville hôm 24/12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi Mỹ xóa bỏ món nợ 274 triệu USD mà Bộ Nông nghiệp Mỹ tài trợ cho chính quyền Cộng hoà Khmer lúc đó do ông Lon Nol lãnh đạo để mua vải, gạo và bột mì của Mỹ, từ năm 1972-1974. Sau nhiều thập niên, số nợ đã tăng lên tới 450 triệu USD vào năm 2009, tính cả lãi.

Đây là khoản nợ do chính quyền Lon Nol vay - không được chính quyền hiện tại của ông Hun Sen thừa nhận. "Chúng tôi không yêu cầu Mỹ chi trả cho những thiệt hại từ thời chiến tranh. Chúng tôi chỉ muốn Mỹ có trách nhiệm vì những vấn đề về khoản nợ này", ông Hun Sen nói.

Trong nhiều năm qua, Mỹ và Campuchia đã bất hòa về món nợ này. Campuchia cho rằng chính phủ hiện tại không bắt buộc phải trả một món nợ mà do chế độ tiền Khmer Đỏ vay. Trong khi đó, Mỹ lại khẳng định, các nước phải tôn trọng những hành động mà những chính quyền trước đó đã thực hiện và phải trả đủ số nợ. Mỹ đồng thời lấy dẫn chứng từ việc chính quyền Iraq hiện tại cam kết sẽ trả cho Mỹ toàn bộ số nợ từ thời Saddam Hussein

Trước đó, vào năm 2010, Đại sứ Mỹ tại ASEAN ông Scot Marciel khẳng định, số nợ trên không thể xoá được vì điều này vượt quá quyền hạn của tổng thống Mỹ và cần phải có sự đồng ý của quốc hội, trong một chuyến thăm Campuchia.

Vào tháng 10 vừa qua, Trung Quốc cũng đã nhất trí xóa bỏ món nợ 90 triệu USD cho Campuchia. Món nợ này nằm trong các gói hỗ trợ phát triển của Bắc Kinh cùng với viện trợ quân sự cho Phnom Penh.


 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Campuchia kêu gọi chính quyền ông Trump xóa nợ từ những năm 70