Pháp đình

Vụ Vạn Thịnh Phát: Các thành viên của Đoàn thanh tra đều nhận lợi ích vật chất từ SCB

Minh Đức - Quang Trung 11/04/2024 12:45

Trong phần tuyên án đối với các bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát, HĐXX nhận định, tất cả các thành viên của Đoàn thanh tra đều nhận lợi ích vật chất từ SCB, từ đó che giấu thực trạng yếu kém của ngân hàng, tạo điều kiện cho Trương Mỹ Lan phạm tội.

hdxx.jpg
HĐXX chuẩn bị tuyên án

Theo HĐXX, mặc dù kết quả thanh tra tại ngân hàng SCB là rất xấu nhưng Nguyễn Văn Hưng và Đỗ Thị Nhàn đã chỉ đạo các bị cáo cấp dưới bỏ ngoài số liệu phân loại nợ xấu nhóm 4, nhóm 5 đối với ba dự án: Mũi Đèn Đỏ, dự án 6A, dự án Royal Garden, với tổng dư nợ 37.900 tỷ đồng.

Với thực trạng tài chính của Ngân hàng SCB, qua kết quả thanh tra có đề xuất đủ điều kiện đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt. Tuy nhiên, khi trình lên Nguyễn Văn Hưng đã chỉ đạo bỏ nội dung này ra khỏi báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để báo cáo Chính phủ.

Theo HĐXX, trong và sau khi thanh tra, tất cả các thành viên trong Đoàn thanh tra đều nhận lợi ích vật chất từ SCB, với số tiền nhận từ 40 triệu đồng đến 390.000 USD.

Đối với các thành viên còn lại trong Đoàn thanh tra, HĐXX nhận định các bị cáo có vai trò thực hiện, đồng ý theo ý kiến chỉ đạo, đã báo cáo không đầy đủ, không trung thực, bao che sai phạm của SCB lên lãnh đạo NHNN và Chính phủ và ra Kết luận thanh tra theo hướng không đưa ngân hàng SCB vào diện kiểm soát đặc biệt, từ đó để SCB tiếp tục thực hiện tái cơ cấu.

cuu-cuc-truong-ngan-hang-do-thi-nhan-khai-tinh-huong-nhan-52-trieu-usd-905.jpg
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn

Đồng thời, Đoàn thanh tra không chuyển hồ sơ sai phạm sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định; ưu tiên áp dụng giải pháp kinh tế, dẫn tới không kịp thời ngăn chặn để Trương Mỹ Lan và đồng phạm rút, sử dụng tiền của ngân hàng SCB trái pháp luật, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của các bị cáo đã dẫn đến hậu quả tạo điều kiện cho bị cáo Trương Mỹ Lan cho vay lũy tiến nhiều năm liền dẫn đến tổng dư nợ hơn 677.000 tỷ đồng không có khả năng thu hồi.

Đối với bị cáo Đỗ Thị Nhàn, HĐXX nhận định bị cáo này đã lợi dụng chức vụ là Trưởng đoàn thanh tra, thông qua bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn 2 lần gặp gỡ bị cáo Trương Mỹ Lan để trao đổi kết quả của hai lần thanh tra. Bị cáo Nhàn đã nhận tổng cộng 4 lần tiền từ Võ Tấn Hoàng Văn với số tiền 5,2 triệu USD.

Theo HĐXX, lời khai của các cá nhân liên quan, tài liệu, chứng cứ đều phù hợp về thời gian, số lượng và địa điểm giao nhận tiền. Bị cáo Đỗ Thị Nhàn là người chủ trì dự thảo Kết luận thanh tra theo hướng không kiến nghị đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt và không kiến nghị chuyển cơ quan điều tra để xử lý.

Bản thân bị cáo Đỗ Thị Nhàn là Trưởng đoàn thanh tra lẽ ra khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm phải chuyển cho cơ quan điều tra để xử lý. Đồng thời, báo cáo với người ra quyết định thanh tra để xử lý theo quy định nhưng bị cáo lại đề xuất ưu tiên xử lý theo giải pháp kinh tế.

Từ đó HĐXX có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đỗ Thị Nhàn đã phạm vào tội nhận hối lộ như cáo buộc của VKS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các thành viên của Đoàn thanh tra đều nhận lợi ích vật chất từ SCB