Giáo dục

Các địa phương sẵn sàng trước giờ thi tốt nghiệp THPT 2023

Tuyết Nhung (Thực hiện) 27/06/2023 13:28

Mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã hoàn tất. Các điểm thi đã đón thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Cùng Báo Công lý điểm qua một số tỉnh, thành phố đã sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

cover-thi-tot-nghiep.png
Lào Cai
lao-cai.jpg
Các thí sinh đến địa điểm thi để hoàn tất thủ tục.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, trong ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, toàn tỉnh đã có 7.873 thí sinh tới 24 điểm thi làm thủ tục. Trong đó có 6.647 thí sinh đăng kí thi cả tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học; 992 thí sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp THPT. Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp khoa học xã hội là 6.427 thí sinh và 1.238 thí sinh đăng ký thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã thành lập 24 điểm thi (tăng 1 điểm thi so với kỳ thi năm 2022) với 340 phòng thi, 24 phòng chờ; hướng dẫn các đơn vị - nơi đặt điểm thi rà soát cơ sở vật chất, các điều kiện chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp…

Hà Nội
ha-noi-thi.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT Trưng Vương

Trong ngày 27/6, Hà Nội có tổng số 102.000 thí sinh tới 189 điểm thi để hoàn thiện thủ tục. Đây cũng là địa phương có số lượng thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đông nhất cả nước (chiếm 1/10 thí sinh của cả nước). Hà Nội đã bố trí 4.263 phòng thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã với đầy đủ trang thiết bị đảm bảo công tác cả về cơ sở vật chất và nhân lực.

Với số lượng thí sinh lớn, lực lượng cán bộ coi thi và các lực lượng phục vụ kỳ thi cũng chiếm đông đảo so với các địa phương. Hà Nội đã điều động 15.500 giáo viên tham gia coi thi, điều động gần 600 giáo viên tham gia chấm thi, bố trí trên 500 thanh tra tại các điểm thi, Bộ GD&ĐT bố trí trên 500 thanh tra thi tại Hà Nội; hơn 1.000 chiến sĩ Công an tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại đây.

Nghệ An
chi-dao-ban.jpg
Đoàn công tác Ban chỉ đạo thi do ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dẫn đầu kiểm tra tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Nghệ An. 

Trong chiều ngày 27/6, tại Nghệ An đã có 36.889 thí sinh làm thủ tục thi THPT với 70 điểm thi và 1.669 phòng thi. Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, toàn tỉnh đã huy động 5.864 cán bộ làm công tác coi thi, phục vụ kỳ thi, trong đó có 3.843 cán bộ làm công tác coi thi, cán bộ giám sát điểm thi.

Hội đồng thi tỉnh Nghệ An có số lượng thí sinh dự thi đông, các điểm thi nhiều nên việc đảm bảo an toàn ở các điểm thi gặp nhiều khó khăn, có nhiều nguy cơ về trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự. Ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã đề nghị các điểm trường rà soát các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Đến thời điểm hiện tại, tại tất cả các điểm thi đã đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, nhân lực con người.

Bình Thuận
binh-thuan.jpg
Thứ trưởng Ngô Thị Minh cùng Đoàn công tác số 3 kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu, Bình Thuận. (Ảnh Bộ GD-ĐT)

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Bình Thuận, kỳ thi năm nay Bình Thuận có 12.909 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 12.095 thí sinh là học sinh lớp 12 của năm học 2022 - 2023; 415 thí sinh đang học lớp 12 hệ Giáo dục thường xuyên và 419 thí sinh tự do.

Trong ngày 27/6, các thí sinh đến làm thủ tục đã được bố trí thi tại 27 điểm thi với 562 phòng thi. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Công an tỉnh bố trí khu vực in sao đề thi đáp ứng đúng yêu cầu cách ly 3 vòng độc lập và thành lập Ban in sao đề thi theo đúng quy định tại Quy chế thi.

Do là địa phương có điểm thi thuộc vùng hải đảo nên Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bình Thuận đã lên phương án phối hợp để vận chuyển đề thi đến điểm thi tại đảo Phú Quý và phương án vận chuyển bài thi từ đảo Phú Quý vào đất liền để thực hiện công tác chấm thi. Sở GD-ĐT đã thuê một chiếc tàu để vận chuyển đề thi ra đảo và đưa khoảng 40 thầy cô giáo làm nhiệm vụ coi thi tại đảo Phú Quý. Trong ngày đi giao đề thi từ đất liền ra đảo cũng sẽ có một chiếc tàu của Bộ đội Biên phòng theo để kịp thời hỗ trợ nếu có vấn đề nảy sinh.

Gia Lai
tot-nghiep3.jpg
Các thí sinh sẽ tham gia kỳ thi tại 40 điểm thi chính thức và 17 điểm thi dự phòng.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có 14.861 thí sinh đến làm thủ tục thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó có 3.183 thí sinh là người dân tộc thiểu số; 615 thí sinh tự do. Các thí sinh sẽ tham gia kỳ thi tại 40 điểm thi chính thức và 17 điểm thi dự phòng. Đã có khoảng 2.268 cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động tham gia coi thi và hỗ trợ cho kỳ thi.

Để đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc tại mỗi điểm thi, bố trí phòng cách ly tạm thời, thiết bị đo thân nhiệt, bình nước sát khuẩn y tế. Ngoài ra, bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25m để bảo quản vật dụng cá nhân, các tài liệu, vật dụng bị cấm mang vào phòng thi theo quy định…

Trước đó, Thứ trưởng Ngô Thị Minh chỉ đạo: “Mặc dù đã có kinh nghiệm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT qua nhiều năm, tuy nhiên, không được lơ là, chủ quan trong bất kỳ tình huống, bất kỳ khâu nào của công tác tổ chức kỳ thi. Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh tham gia tổ chức kỳ thi để phòng, chống gian lận thi cử, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.”

Kon Tum
tumkon.jpg
Do là tỉnh miền núi, biên giới, nhiều thí sinh ở xa đến các điểm thi nên các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú đều có phương án phục vụ việc ăn, ở của thí sinh.

Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Kon Tum, kỳ thi năm nay, tỉnh Kon Tum có 5.028 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 4.862 thí sinh THPT và 166 thí sinh giáo dục thường xuyên.

Tại các điểm tổ chức thi, điều kiện an ninh, an toàn đã được lên phương án và có nhiều kế hoạch dự phòng cho tình huống đột xuất. Do là tỉnh miền núi, biên giới, nhiều thí sinh ở xa đến các điểm thi nên các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú đều có phương án phục vụ việc ăn, ở của thí sinh. Tại đây các em được giáo viên tổ chức ôn lại và tổng hợp kiến thức trước khi đi.

Cần Thơ
nghe-an2.jpg
Sở GD&ÐT Tp. Cần Thơ huy động 1.870 cán bộ tham gia công tác coi thi tại 25 điểm thi, trong đó lực lượng công an có 127 người trực tiếp tham gia Kỳ thi.

Năm nay, TP Cần Thơ có hơn 12.000 TS đăng ký dự thi. Thành phố tổ chức 25 Ðiểm thi chính thức (với 526 phòng thi) tại các trường THPT và 9 điểm thi dự phòng đặt tại 9 quận, huyện. Sở GD&ÐT đã thành lập Hội đồng thi; các ban của Hội đồng thi và các Ðiểm thi theo Quy chế thi. Huy động 1.870 cán bộ tham gia công tác coi thi tại 25 điểm thi, trong đó lực lượng công an có 127 người trực tiếp tham gia Kỳ thi.

Công tác chuẩn bị đã đảm bảo sẵn sàng từ cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực phục vụ; cũng như công tác xã hội hóa chăm lo cho học sinh. Ngành đã tập huấn nghiệp vụ coi thi cho đội ngũ Trưởng Ðiểm thi, Phó trưởng Ðiểm thi, Thư ký Ðiểm thi, cán bộ coi thi và cán bộ giám sát (kể cả lực lượng dự phòng) tại 25 Ðiểm thi.

Nội dung: Tuyết Nhung

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương sẵn sàng trước giờ thi tốt nghiệp THPT 2023