Bộ Y tế xác nhận thêm 2 trường hợp nhiễm mới vi rút Zika tại TP. Hồ Chí Minh

Đ.C| 15/10/2016 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận, Việt Nam đã ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại TP. Hồ Chí Minh, nâng tổng số người nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam lên 7 người.

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, trong tuần đã phát hiện thêm 2 trường hợp mới nhiễm vi rút Zika tại TP. Hồ Chí Minh.

Trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân 22 tuổi sống tại Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Nữ bệnh nhân này khởi phát bệnh với triệu chứng phát ban, kèm theo sốt, đau khớp bàn tay, viêm kết mạc 2 mắt. Bệnh nhân tới khám tại phòng khám đa khoa và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả dương tính với vi rút Zika. Hiện bệnh nhân đã ổn định và theo dõi tại nhà.

Trường hợp thứ hai là một phụ nữ 43 tuổi sống tại Quận 12, TP. Hồ Chí Minh, khởi phát với triệu chứng phát ban dạng sẩn, sốt 39 độ, kèm theo đau cơ. Bệnh nhân tới khám ở bệnh viện, nghi ngờ nhiễm vi rút Zika và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả dương tính với vi rút Zika. Bệnh nhân không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh. Hiện bệnh nhân đã ổn định và theo dõi tại nhà.

Bộ Y tế xác nhận thêm 2 trường hợp nhiễm mới vi rút Zika tại TP. Hồ Chí Minh

Hiện, tại Việt Nam đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm vi rút Zika

Như vậy, đến nay, cả nước đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó tại TP. Hồ Chí Minh có 4 trường hợp, Bình Dương có 1 trường hợp, Khánh Hòa có 1 trường hợp và Phú Yên có 1 trường hợp.

Theo Cục Y tế dự phòng, Việt Nam là nước đã ghi nhận sự lưu hành vi rút Zika, trong thời gian tới có thể sẽ tiếp tục phát hiện trường hợp nhiễm mới vi rút Zika tại cộng đồng.

Để bảo vệ sức khỏe người dân, cộng đồng trước dịch bệnh do vi rút Zika, Bộ Y tế tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch và khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:

- Không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương; tuy nhiên, người đi, đến, về từ vùng có dịch bệnh do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị. 

- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc từ vùng dịch trở về, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong suốt quá trình mang thai hoặc dự định có thai, hoặc trong ít nhất 6 tháng để phòng lây truyền zika qua đường tình dục.

- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

- Đối với phụ nữ có thai tại vùng dịch và đi về từ vùng có dịch nếu có các triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn.

- Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần được xét nghiệm phát hiện vi rút Zika.

- Để phòng chống bệnh do vi rút Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng):

+ Phòng muỗi đốt: ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi.

+ Diệt muỗi: dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.

+ Loại bỏ bọ gậy (loăng quăng): đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế xác nhận thêm 2 trường hợp nhiễm mới vi rút Zika tại TP. Hồ Chí Minh