Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng giúp đỡ gia đình hai bé sơ sinh dính liền

Tuyết Mai| 16/07/2016 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài việc chỉ đạo BV Hữu nghị Việt Đức tạo mọi điều kiện hỗ trợ tối đa để hai cháu sơ sinh dính liền được sớm phẫu thuật tách rời, Bộ Y tế còn kêu gọi cộng đồng ủng hộ, hỗ trợ kinh phí ăn ở cho gia đình hai cháu trong quá trình điều trị tại BV.

Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng giúp đỡ gia đình hai bé sơ sinh dính liền

2 bé sơ sinh dính liền

Qua trang Fanpage cá nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận được thông tin về hai bé trai sơ sinh dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, có trọng lượng 4900g. Hiện, hai cháu đã được chuyển đến BV Hữu nghị Việt Đức.

Tuy nhiên, gia đình sản phụ Phàn Thị Thẩy là người dân tộc Dao ở Hà Giang có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo BV Hữu nghị Việt Đức tạo mọi điều kiện hỗ trợ tối đa để hai cháu được sớm phẫu thuật tách rời, ổn định sức khỏe. Bộ Y tế kêu gọi các tổ chức từ thiện xã hội ủng hộ, hỗ trợ kinh phí ăn ở cho gia đình bệnh nhân trong quá trình điều trị tại BV.

Liên quan đến trường hợp của hai cháu bé song sinh dính liền này, BSCKI Nguyễn Ngọc Chung, Phó giám đốc BVĐK huyện Vị Xuyên, Hà Giang cho biết, rạng sáng ngày 13/7 kíp bác sĩ trực của BVĐK Vị Xuyên tiếp nhận sản phụ Phàn Thị Thẩy, 20 tuổi ở thôn Tân Bình xã Ngọc Minh huyện Vị Xuyên vào viện được chẩn đoán mang thai lần 2, thai đôi 9 tháng, chuyển dạ 2 ngôi đầu, tử cung mở 7cm, ối vỡ sớm và đã có dấu hiệu suy thai, vì vậy sản phụ được chỉ định mổ cấp cứu.

Trong khi mổ các bác sĩ phát hiện 2 bé trai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, 2 thai có trọng lượng 4900gr. Sau mổ 2 cháu đang được chăm sóc tại khoa Nhi - Bệnh viện Vị Xuyên. Qua thăm khám sơ bộ, các bộ phận tim phổi thận của hai cháu vẫn tách rời. Tuy nhiên, để đánh giá ngoài chính xác hơn về vị trí dính liền từ ngực đến bụng có bị dính liền các bộ phận khác không cần phải kiểm tra kỹ bằng kỹ thuật cao. Bởi vậy, hai cháu sẽ phải chuyển xuống bệnh viện ở Hà Nội.

Tuy nhiên, theo BS Chung gia đình 2 cháu bé song sinh dính liền vô cùng khó khăn, không thể lo được chi phí cho người chăm nuôi tại Hà Nội. Trước hoàn cảnh đó, các bác sĩ của BVĐK huyện Vị Xuyên đã ra chợ để kêu gọi sự ủng hộ của người dân, có bác sĩ còn lên Facebook kêu gọi giúp gia đình hai cháu. Được biết hai cháu bé sơ sinh dính liền đã được các bác sĩ BVĐK Vị Xuyên cùng gia đình chuyển đến BV Hữu nghị Việt Đức. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng giúp đỡ gia đình hai bé sơ sinh dính liền