Bộ Y tế giải trình về việc chậm mua vaccine Covid-19 cho trẻ em

Thảo Nguyên| 16/03/2022 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế cho biết, việc hoàn thiện hợp đồng mua vaccine cho trẻ 5-12 tuổi phụ thuộc nhiều vào phía Pfizer. Đến nay, Bộ đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục mua sắm.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản trực tiếp gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc kiểm tra, thanh tra việc mua vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và cấp phép thuốc điều trị Covid-19.

tiem-vaccine.jpeg
Tiêm vaccine cho trẻ em. Ảnh  minh  họa

Theo đó, yêu cầu Bộ Y tế thực hiện thanh tra nội bộ, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm triển khai mua vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3.

Trước đó ít ngày, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế kiểm điểm việc chậm mua vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản khác nêu rõ chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế trong ngày 10/3 phải báo cáo giải trình việc mua vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Lý giải việc chậm trễ mua vaccine Covid-19 cho trẻ em, trong bản báo cáo giải trình tiến độ mua vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế cho biết đã khẩn trương làm việc với Pfizer để thương thảo, hoàn thiện các nội dung của dự thảo hợp đồng mua vaccine. Việc hoàn thiện hợp đồng phụ thuộc nhiều vào phía Pfizer là phía soạn thảo hợp đồng, Bộ Y tế không chủ động được. 

Cụ thể, ngày 10/2, Bộ Y tế có văn bản gửi Pfizer đề nghị hoàn thiện hợp đồng mua vaccine, mong muốn nhận đủ vaccine trong quý 1-2 năm nay và có sự khẳng định của Pfizer về giá mỗi liều vaccine.

Ngày 25/2, Pfizer gửi dự thảo hợp đồng mua vaccine. Ngày 1/3, Bộ Y tế họp trực tuyến với Pfizer để làm rõ một số nội dung trong dự thảo hợp đồng.

Ngày 4/3, Pfizer có thư xác nhận về giá vaccine. Ngày 7/3 và 10/3, các bên tiếp tục trao đổi về nội dung trong hợp đồng.

Bộ Y tế đã giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương hoàn thiện dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu để trình phê duyệt theo đúng các quy định của Luật đấu thầu.

Như vậy, đến nay Bộ đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục mua sắm và thống nhất với Pfizer các nội dung để có thể ký hợp đồng mua 21,9 triệu liều vaccine.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với Pfizer, Bộ Y tế nhận được thông tin từ CDC Hoa Kỳ về khả năng có thể viện trợ khoảng 10 triệu liều vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cho Việt Nam, nhưng lại chưa thông tin rõ số lượng và thời gian bàn giao.

Bộ Y tế đã có ý kiến đề nghị CDC Mỹ sớm thông báo cho Việt Nam số lượng cụ thể và thời gian cụ thể hỗ trợ để Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ để mua tiếp số vaccine còn thiếu của Pfizer, phía bạn cam kết sẽ có văn bản trả lời sớm nhất. 

Ngay sau khi có xác nhận của CDC Mỹ về số lượng vaccine hỗ trợ cho Việt Nam, Bộ Y tế sẽ báo cáo ngay Thủ tướng về số lượng mua vaccine trực tiếp từ Pfizer và ký hợp đồng theo quy định.

Nếu đến ngày 15/3 mà phía bạn chưa thông báo cụ thể số lượng vaccine hỗ trợ cho Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng cho Bộ ký hợp đồng mua 21,9 triệu liều vaccine của Pfizer, đồng thời từ chối không nhận vaccine viện trợ từ Hoa Kỳ để tránh vaccine không sử dụng hết phải tiêu hủy. 

Trước đó, tại văn bản số 1487, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 14 của Chính phủ về việc mua vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân để chậm trễ theo đúng quy định.

Tại Nghị quyết 14, Chính phủ quyết nghị đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với việc mua 21,9 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế giải trình về việc chậm mua vaccine Covid-19 cho trẻ em