Việt Nam nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em

Minh Anh| 27/02/2022 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho đến thời điểm này, tỷ lệ bao phủ vaccine cho nhóm trẻ từ 12 - 17 tuổi đã đạt khoảng 99% mũi 1 và 94% tiêm đủ liều 2 mũi. Với nhóm trẻ từ 5 - 11 tuổi, Bộ Y tế cho biết, việc mua 21,9 triệu liều vaccine Pizer cho trẻ em cơ bản đã hoàn tất, chậm nhất vào ngày 30/4 sẽ nhận đủ vaccine.

Trong 2 tuần đầu tháng 2 này, tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, số trẻ em nhập viện do mắc Covid-19 tăng 30% so với tháng 1. Malaysia cũng ghi nhận số bệnh nhi tăng cao với gần 17.000 ca mắc dưới 12 tuổi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, làn sóng dịch Omicron có thể khiến số trẻ nhập viện tăng gấp 4 lần so với biến thể Delta. Vì vậy, bảo vệ trẻ bằng chiến lược tiêm vaccine phòng Covid-19 đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh.

Theo các chuyên gia, tiêm vaccine Covid-19 là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho trẻ và cho những người xung quanh trước dịch bệnh Covid-19. 

Tính đến thời điểm này, tại Việt Nam tỷ lệ bao phủ vaccine cho nhóm trẻ từ 12 - 17 tuổi đã đạt khoảng 99% mũi 1 và 94% tiêm đủ liều 2 mũi. 

tiem.jpg
Việt Nam nỗ lực, tự tin tiếp cận và triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ em, tạo lớp bảo vệ miễn dịch để trẻ có thể trở lại trường học an toàn. 

Còn với nhóm trẻ từ 5 - 11 tuổi, Bộ Y tế cho biết, việc mua 21,9 triệu liều vaccine Pizer cho trẻ em cơ bản đã hoàn tất, chậm nhất vào ngày 30/4 sẽ nhận đủ vaccine.

Sự chuẩn bị lộ trình sẵn sàng từ Bộ Y tế khiến các bậc phụ huynh phần nào yên tâm. Nhiều cha mẹ mong muốn con em từ 5 - 11 tuổi của mình sớm được tiêm vaccine để được tới trường an toàn.

Nhiều phụ huynh cho rằng, việc sớm tiêm vaccine cho trẻ em là cần thiết, nhất là khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp, trong khi nhận thức về việc thực hiện khuyến cáo 5K trong phòng dịch của các con còn hạn chế.

Đại diện WHO cho biết, vaccine Covid-19 đã được đưa vào sử dụng cho trẻ em 5 - 11 tuổi từ quý IV/2021 tại các quốc gia như Mỹ và Pháp.

Tại khu vực Tây Thái Bình Dương, các quốc gia như Australia, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia và Philippines cũng đã đưa vaccine Covid-19 vào tiêm cho nhóm tuổi này.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị, Chính phủ Việt Nam cần đảm bảo các bước cần thiết để triển khai chiến dịch tiêm vaccine một cách an toàn, trong đó tập trung vào việc truyền thông về tính an toàn, hiệu quả và các tác dụng phụ có thể xảy ra đối với trẻ khi tiêm.

Cùng nỗ lực bao phủ vaccine đủ liều tạo miễn dịch cộng đồng, nhiều nước đang nhanh chóng triển khai tiêm cho nhóm trẻ 5 - 11 tuổi.

Trong bối cảnh tiến tới giai đoạn bình thường mới của Việt Nam cũng như xu hướng mở cửa trở lại trên toàn thế giới, làn sóng Covid-19 đang tấn công vào đối tượng trẻ em, nhất là ở nhóm dưới 12 tuổi.

Theo thống kê sơ bộ tại Việt Nam, tính từ đầu dịch đến nay, đã có hơn 500.000 trẻ em mắc Covid-19, chiếm hơn 19% tổng số ca mắc. Trong đó, tỷ lệ cao nhất là nhóm trẻ từ 6 - 12 tuổi.

Kết quả phân tích gần 2.500 trường hợp trẻ mắc Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh cho thấy, có 165 trẻ ở mức độ nặng, nguy kịch. Trong số này, có gần 14% trẻ thừa cân, béo phì, 8,5% có bệnh đi kèm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em