Liên quan đến đề xuất “cách chức Chủ tịch tỉnh nếu để tăng TNGT 3 năm liên tiếp” của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng Bộ trưởng và Trưởng ban ATGT các địa phương sẽ cùng chịu trách nhiệm nếu để TNGT tăng 3 năm liên tiếp.
Trả lời báo chí tại cuộc họp thường kỳ vào chiều 6-2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho rằng, Bộ trưởng Thăng đề xuất những ý kiến như vậy không phải là để đùn đẩy cho các địa phương chịu trách nhiệm mà là cùng chịu trách nhiệm với các địa phương có đường đi qua, các địa phương cũng cần cùng chia sẻ với Bộ. Tất cả vì mục tiêu giảm tai nạn, giảm số người chết và bị thương. "Điều này thể hiện quyết tâm của người đứng đầu Bộ GTVT trên cương vị là Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mong có sự đồng thuận, chia sẻ của các địa phương để giảm số người chết, giảm số người bị thương cũng như số vụ tai nạn giao thông", Thứ trưởng Hùng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đinh La Thăng coi TNGT như một "thảm họa"
Theo thống kê, trong năm 2011, có những tháng bình quân hơn 1.000 người chết, chưa kể số người bị thương vì tai nạn giao thông. Trước vấn nạn đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã coi đây là “thảm họa” và mong Quốc hội ra Nghị quyết về vấn đề này.
Đề cập đến việc xử lý cán bộ để xảy ra tai nạn giao thông, Thứ trưởng Hùng cho rằng cũng đã có quy trình. Cách đây 3 năm vụ việc tại Quảng Bình cũng đã nói đến trách nhiệm của cấp huyện, cấp tỉnh khi để xảy ra tai nạn giao thông.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng trả lời báo chí |
Cũng trong cuộc họp, trước nhiều ý kiến về đổi giờ học giờ làm gây nhiều xáo trộn cho khối trường học diễn ra một tuần qua, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã giao Vụ Vận tải làm việc với thành phố Hà Nội vào cuối tuần này nhằm bàn thêm về thực tế phương án đang triển khai, những tác động tới sinh hoạt cuộc sống từ để có sự phân tích đầy đủ và điều chỉnh phù hợp.
Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết: “Sau một tuần tiến hành đổi giờ học, giờ làm bước đầu có kết quả. Trên các tuyến đường, tình trạng ùn tắc thì không xảy ra nhưng buổi sáng vẫn có ùn ứ. Chiều thì ùn tắc có xảy ra nhưng đỡ hơn trước. Đồng thời ông Hùng cũng thừa nhận đã có nhiều ý kiến khác cho rằng lý do đường phố Hà Nội thông thoáng hơn là do sinh viên, người lao động ngoại tỉnh chưa đổ về Hà Nội, nhóm đối tượng là học sinh và giáo viên khi thực hiện đổi giờ học đã gặp nhiều khó khăn…. nên chưa thể có đánh giá, tổng kết về hiệu quả và tác động của nó ngay được.
Việt Hùng