Bộ trưởng Bộ Y tế giải trình về dịch sốt xuất huyết kéo dài

Thảo Nguyên| 01/11/2017 21:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 1/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã giải trình trước Quốc hội về một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, đặc biệt tình hình dịch bệnh hiện nay.

Quyết liệt nhưng dịch vẫn kéo dài

Giải trình về vấn đề dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, bà Tiến cho biết, trong thời gian qua dịch bệnh sốt xuất huyết tăng 40% so với năm ngoái, nhiều nhất ở phía Nam và nặng nề nhất là thành phố Hà Nội.

Lý giải nguyên nhân xảy ra tình trạng này, tư lệnh ngành Y tế cho rằng do biến đổi khí hậu. Năm nay nắng nóng kéo dài, mưa cũng nhiều. Các nước trong khu vực cũng tăng đột biến về số ca mắc sốt xuất huyết, đặc biệt có nước số ca tử vong còn nhiều hơn chúng ta. Bên cạnh đó có nguyên nhân từ di cư, nơi ở của công nhân xây dựng; ý thức bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh chưa cao; vấn đề phòng chống muỗi cũng rất khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Y tế giải trình về dịch sốt xuất huyết kéo dài

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Chưa bao giờ quá trình dập dịch được thực hiện quyết liệt như vậy nhưng dịch vẫn kéo dài. Như ở Hà Nội, mặc dù đã cử các tổ giám sát đến tận gia đình tổ chức phun thuốc thường xuyên nhưng hiệu quả chậm vì một bộ phận người dân chưa hợp tác.

Theo bà Tiến, Hà Nội cũng như các tỉnh, TP khác rất quyết liệt, đến từng gia đình, phun hóa chất rồi diệt lăng quăng, sử dụng rất nhiều phương tiện truyền thông. Đến nay thì dịch đã giảm hẳn.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thông tin, có thể trong thời gian tới chúng ta sẽ đương đầu với những bệnh dịch khác nên cần quan tâm tới vấn đề phòng bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe, thể lực; hoàn thiện hệ thống thể chế; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ; quyết liệt trong triển khai công tác phòng chống dịch bệnh...

Chưa vỡ quỹ bảo hiểm y tế ngay nhưng có nguy cơ

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cao, đạt khoảng 82% vượt chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao. Điều chỉnh giá BHYT đã giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhà nước không phải chi nhiều tiền.

Tuy nhiên, do giá dịch vụ tăng, công tác thông tuyến, kỹ thuật cao được áp dụng đến tuyến tỉnh, tuyến huyện, ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân tăng lên... nên nhiều địa phương bội chi quỹ BHYT.

Vào đầu năm 2016, quỹ bảo hiểm y tế kết dư 47.000 tỷ đồng, một hiện tượng mà Bộ trưởng Y tế cho rằng không tốt, vì điều này nghĩa là người dân đã không được sử dụng hết dịch vụ mà họ lẽ ra được hưởng, thể hiện một nền y tế không công bằng, không chăm sóc được người dân... (quỹ bảo hiểm y tế là quỹ ngắn hạn, người dân đóng bao nhiêu phải được hưởng hết trong năm).

Tuy nhiên, nữ Bộ trưởng lại cho rằng việc kết dư cũng có điểm tốt. Bởi năm 2017 khi điều chỉnh giá dịch vụ về gần giá trị thực, nếu vượt quá 10.000 tỷ thì có nguồn kết dư bù vào. Nguồn kết dư này dự toán có thể dùng đến hết 3 năm nữa nếu giá dịch vụ y tế duy trì như mức hiện tại.

"Có kết dư thì không vỡ quỹ ngay, nhưng nguy cơ, vì khi hết quỹ kết dư này thì năm nào phải dùng hết năm ấy. Như vậy trong tương lai xa có thể phải điều chỉnh mệnh giá bảo hiểm y tế vì hiện nay thấp", bà Tiến cho hay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế giải trình về dịch sốt xuất huyết kéo dài