Tài chính - Chứng khoán

Bộ Tài chính tiếp tục điều hành giá cả, thị trường để kiểm soát lạm phát

Trang Nhi 13/07/2023 - 12:34

Trong bối cảnh tình hình thực tế, việc điều hành giá cả và thị trường phù hợp đã thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và ổn định đời sống người dân. Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp và bảo hiểm đã góp phần thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong nửa đầu năm 2023, Bộ đã tiến hành ban hành Luật giá (sửa đổi), cùng với việc phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương để theo dõi diễn biến giá cả thị trường. Các giải pháp này nhằm đảm bảo kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tạo dư địa điều hành giá. Kết quả là giá cả thị trường trong nước đã ổn định, với CPI tăng 3,29% và lạm phát cơ bản tăng 4,74% so với cùng kỳ năm trước.

so-nghi.jpeg
Hội nghị sơ kết tại điểm cầu Bộ Tài chính. Ảnh: Văn Tuấn

Đối với thị trường chứng khoán, trong 6 tháng đầu năm, đã có xu hướng hồi phục. Chỉ số VNIndex tăng 11,2% so với cuối năm 2022, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng 10,7%. Đồng thời, công tác quản lý tổ chức kinh doanh chứng khoán, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp và công ty đại chúng cũng được tăng cường, nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường.

Trong lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp, hiện đã có 451 mã niêm yết, mặc dù quy mô giao dịch bình quân giảm 23,6% so với năm 2022. Tuy nhiên, việc ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP đã tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc phát hành và thanh toán trái phiếu đến hạn, đồng thời khôi phục niềm tin của thị trường và bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu trái phiếu.

Trên thị trường bảo hiểm, mặc dù tổng doanh thu phí bảo hiểm giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tổng tài sản, đầu tư trở lại nền kinh tế và chi trả quyền lợi bảo hiểm đã tăng đáng kể. Bộ Tài chính đã ban hành Nghị định số 21/2023/NĐ-CP về bảo hiểm vi mô và xem xét, ban hành các dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, nhằm tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả của thị trường bảo hiểm.

Để thúc đẩy cải cách hành chính, Bộ Tài chính đã tiến hành 122/150 nhiệm vụ theo Kế hoạch trong 6 tháng đầu năm, bao gồm việc hoàn thành, triển khai và sửa đổi các thủ tục hành chính. Kết quả là Bộ Tài chính đã đạt vị trí thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) với tỷ lệ 89,76%. Đồng thời, công tác xây dựng Chính phủ điện tử cũng đã được tiến triển, với việc nâng cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp hóa đơn điện tử và kết nối với các tổ chức và doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước vẫn đang diễn ra chậm chạp. Chỉ có 9 đơn vị ghi nhận các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp thoái vốn, thu về khoảng 201,8 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Bộ Tài chính đang tổng hợp tình hình phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp năm 2022 theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đang chuẩn bị ban hành các Nghị định để tăng cường quy trình cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã tiến hành hơn 31,6 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực quản lý thu, chi ngân sách, quản lý vốn đầu tư và kiểm tra hàng nghìn hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp. Nhờ đó, đã đề xuất xử lý tài chính trên 43 nghìn tỷ đồng, trong đó có kiến nghị thu nộp NSNN 11,2 nghìn tỷ đồng.

Cuối cùng, để tăng cường hợp tác tài chính đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện cam kết căt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do và thỏa thuận song phương. Đồng thời, tiến hành đàm phán và ký kết các Hiệp định thương mại với các đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng tích cực tham gia các hoạt động hợp tác tài chính khu vực và đa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính tiếp tục điều hành giá cả, thị trường để kiểm soát lạm phát