Chính trị

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giảm 5% thuế trước bạ sản xuất ô tô trong nước

Duy Tuấn 01/06/2023 - 21:00

Tiếp thu và giải trình thêm một số vấn đề mà đại biểu Quốc hội đã có ý kiến chiều nay (1/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính- Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ đã trình với Chính phủ và Chính phủ đồng thuận với kiến nghị này, giảm 50% thuế trước bạ sản xuất ô tô trong nước.

Cũng liên quan đến ô tô, trước ý kiến đề nghị đưa ô tô vào giảm thuế VAT 2%, theo Bộ trưởng: “ Chúng tôi xin giải trình là ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43. Cho nên chúng ta không đưa vấn đề ô tô vào, vì chủ yếu là lĩnh vực thiết yếu”.

Người đứng đầu Bộ Tài chính khẳng định: “Chúng ta bây giờ phải làm mọi cách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng cường năng lực của doanh nghiệp, tăng năng lực của nền kinh tế và doanh nghiệp sản xuất. kinh doanh có hiệu quả bằng việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo ra một thị trường tốt hơn là vấn đề giảm thuế, giảm thuế nhưng không có phát sinh thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục khó khăn”.

bt.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính- Hồ Đức Phớc

Về vấn đề mua sắm tập trung, mua sắm phương tiện, kinh phí thường xuyên để chi cho mua sắm…., theo Bộ trưởng “ Đúng như ý kiến của đại biểu Quốc hội, chúng tôi thấy rằng chỗ này cũng chưa được rạch ròi, hiện nay cũng rất khó khăn. Ví dụ, các cơ quan nhà nước mua ô tô hay mua máy vi tính hay mua một số thiết bị có phải lập dự án đầu tư không, việc này là thường xuyên hay đầu tư. Vào kiểm tra có thể nói đầu tư cũng được mà nói thường xuyên cũng được, vì chưa rạch ròi”.

Về nguyên nhân,Bbộ trưởng chỉ rõ “Luật Đầu tư công đã gói hết những vấn đề như sửa chữa, nâng cấp tài sản công đều đưa vào Luật Đầu tư công. Ví dụ, một cơ quan, đơn vị hay một địa phương mà hỏng cầu thang, hỏng hàng rào mà các đồng chí dùng chi thường xuyên là cũng sai Luật Đầu tư công. Sai Luật Đầu tư công, nếu có thất thoát là rất nguy hiểm, sẽ bị khởi tố hình sự, nhưng cầu thang hỏng không thể không sửa được, điều hòa hỏng không thể không sửa được”.

Tuy đã rõ nhưng theo Bộ trưởng :”Chúng tôi cũng đã báo cáo với Quốc hội, chúng tôi cũng đã trình 2 lần nhưng hiện nay vẫn chưa được thông qua”.

Đề xuất giải pháp, Bộ trưởng Phớc chỉ rõ: "Hiện nay muốn giải quyết được nút thắt chúng ta phải tập trung hoàn thiện pháp luật, dùng một luật để sửa nhiều luật, dùng một Nghị định để sửa nhiều Nghị định, nhưng phải tổng hợp hết những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn để hóa giải được những nút thắt, như vậy mới tạo được sự phát triển kinh tế, cộng với các giải pháp đồng bộ khác nữa thì chắc chắn đây là một thời cơ”.

Cuối cùng, Bộ trưởng mong muốn: “Chúng ta cũng khó khăn nhưng có một thời cơ để bứt phá, sáng tạo, để tập trung phát triển kinh tế của đất nước, vì ở thế giới thì chiến tranh, lạm phát, các vấn đề khác, đối với đất nước chúng ta, đây cũng là một cơ hội để chúng ta bứt phá và phát triển”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giảm 5% thuế trước bạ sản xuất ô tô trong nước