Vấn đề quan tâm

Bộ Tài chính: Cần thiết kéo dài miễn lệ phí trước bạ cho xe điện tới đầu năm 2027

Nguyễn Cúc 17/02/2025 - 20:41

Việc tiếp tục áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ.

Hiện tại, xe điện đang được miễn lệ phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhưng ưu đãi này sẽ kết thúc vào ngày 1/3/2025. Từ góc độ thị trường, nếu ưu đãi này không được gia hạn, thị trường xe điện có thể bị ảnh hưởng sau thời điểm 1/3.

Bộ Tài chính đã có Tờ trình dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó đưa ra nhiều lý do cần thiết kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ (LPTB) lần đầu cho ô tô điện chạy pin tới 28/02/2027.

xedien.png
Ảnh minh họa

Thứ nhất, về cơ sở pháp lý, tại Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 07/02/2025 của Chính phủ về Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 01/2025 giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan địa phương nghiên cứu, đề xuất sửa đối Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định miễn, giảm LPTB đối với ô tô điện, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 10/02/2025.

Tại Nghị quyết số 158/2024/QH15 ngày 10/12/2024 của Quốc hội về kế hoạch phát triên kinh tê - xã hội năm 2025 đưa ra nhiệm vụ: "Quyết liệt triển khai các chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các cam kết tại COP 26, trọng tâm là đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050".

Tại Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng đề ra mục tiêu "thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh” và giao Bộ Tài chính: "Chủ trì xây dựng, rà soát, hoàn thiện chính sách ưu đãi hỗ trợ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh; chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải đầu tư, chuyển đổi đoàn phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh, hạ tầng giao thông xanh".

Thứ hai, về vấn đề môi trường, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, phát triển xe điện đóng góp đáng kể vào việc giảm phát thải khí nhà kính. Theo tính toán sơ bộ, số lượng xe điện ở Việt Nam hiện nay đã đóng góp tới 0,5 triệu tấn CO2 tương đương/năm và có tiềm năm đóng góp lớn hơn nữa trong các năm tới khi dự báo lượng xe điện sẽ tăng tới 25-30%/năm.

Ô tô điện không chỉ tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt mà còn góp phần làm giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới phát triển xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, xe ô tô điện chạy pin vận hành rất êm, hầu như không tạo ra tiếng ồn. Trong khi xe động cơ đốt trong thường phát ra tiếng động cơ lớn, gây ảnh hưởng đến môi trường sông, xe ô tô điện chạy pin lại mang đến không gian yên tĩnh hơn cho các khu vực đô thị. Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy, việc phát triển xe ô tô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Thứ ba, tác động đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích việc sản xuất và thúc đẩy việc sử dụng các chủng loại xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường nói chung và xe ô tô điện chạy pin nói riêng, trong đó có các chính sách về thuế, phí và lệ phí, cụ thể:

Về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), hiện nay, chính sách thuế TTĐB đối với ô tô đã được xây dựng và quy định các mức thuế suất khác nhau dựa theo các tiêu chí về số chỗ, dung tích xi lanh, đảm bảo các mục tiêu về khuyến khích phát triển dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, thúc đẩy việc sử dụng các chủng loại xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Việc tiếp tục áp dụng mức thu LPTB 0% đối với xe ô tô điện chạy pin góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh kinh t, có tác động lan tỏa sang các ngành kinh tế khác và thúc đầy tăng trưởng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính: Cần thiết kéo dài miễn lệ phí trước bạ cho xe điện tới đầu năm 2027