Bỏ quy định phải trình chứng minh thư khi mua thuốc cho trẻ dưới 6 tuổi

Thảo Nguyên| 28/08/2018 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là nội dung nổi bật nhất tại Thông tư 18/2018/TT-BYT sửa đổi Thông tư 52/2017/TT-BYT về đơn thuốc và kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

Trước đó, trong Thông tư 52/2017/ TT-BYT ký ngày 29/12/2017 quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú tại, trong đơn thuốc của trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ.

Điều này có nghĩa, ngay khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ dưới 72 tháng tuổi phải đem theo chứng minh thư nhân dân để khi kê đơn các bác sĩ điền đầy đủ các thông tin trên.

Bộ Y tế lý giải, quy định này nhằm quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là việc mua bán và lạm dụng kháng sinh diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, quy định này đã gây nhiều tranh cãi và được cho là bất tiện, phiền phức.

Bỏ quy định phải trình chứng minh thư khi mua thuốc cho trẻ dưới 6 tuổi

Mẫu đơn thuốc được áp dụng từ tháng 15/10

Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú vừa được Bộ Y tế ban hành có hiệu lực từ ngày 15/10 tới đây đã bãi bỏ quy định phải ghi số chứng minh thư hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ trên đơn thuốc của trẻ dưới 6 tuổi. 

Thay vào đó, trên đơn thuốc ngoại trú của trẻ dưới 6 tuổi chỉ cần ghi số tuổi, cân nặng của trẻ, tên bố hoặc mẹ, hoặc người giám hộ đưa trẻ đến khám.

Ngoài ra, thông tư sửa đổi bổ sung một quy định mới nhằm đảm bảo cung ứng thuốc gây nghiện cho người bệnh khi mắc những bệnh lý có chỉ định sử dụng thuốc gây nghiện, điều trị ngoại trú nhưng gặp khó khăn do không có nhà thuốc đăng ký bán thuốc gây nghiện trên địa bàn.

Theo quy định này, khoa dược của các bệnh viện phải cung ứng thuốc gây nghiện cho người bệnh ngoại trú trong trường hợp trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không có cơ sở bán thuốc gây nghiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ quy định phải trình chứng minh thư khi mua thuốc cho trẻ dưới 6 tuổi