Bỏ qua cảnh báo của bác sĩ, số ca ngộ độc rượu liên tục tăng trong dịp Tết

Thảo Nguyên| 27/01/2017 06:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai), một người đàn ông 42 tuổi bị ngộ độc methanol không còn cơ hội sống sót do uống phải rượu không rõ nguồn gốc.

Theo đó, bệnh nhân là anh Đ.Đ.K., 40 tuổi, trú tại Phú Sơn, Hà Nội. Anh K. được gia đình đưa vào Bệnh viện Nông nghiệp, Hà Nội hôm 23/1, trong tình trạng mệt mỏi, nôn nhiều, đầu óc lơ mơ không tỉnh táo, đồng tử giãn và không còn cơ hội sống sót.

Qua xét nghiệm các bác sĩ nhận thấy, hàm lượng rượu cồn công nghiệp (methanol) trong máu của bệnh nhân này rất cao: 138mg/100 ml máu. Theo bác sĩ Nguyên, chỉ cần một lượng cồn từ 40-50mg/100 ml máu cũng đã đủ gây tử vong.

Bỏ qua cảnh báo của bác sĩ, số ca ngộ độc rượu liên tục tăng trong dịp Tết

Bệnh nhân ngộ độc rượu

Do vậy, khi có kết quả xét nghiệm, các bác sĩ Trung tâm chống độc đã khẩn trương tiến hành hồi sức cho bệnh nhân, dùng thuốc giải độc, lọc máu… Tuy nhiên, dù được lọc máu để thải hết chất độc, nhưng não của bệnh nhân bị tổn thương nặng nề, hôn mê sâu, nội tạng bị suy giảm do hậu quả của rượu, không có khả năng phục hồi nên gia đình đã chủ động làm thủ tục xin cho bệnh nhân về nhà lo hậu sự.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên thông tin, tại Trung tâm chống độc hiện còn rất nhiều bệnh nhân ngộ độc rượu, bị ảnh hưởng do lạm dụng rượu đang nằm điều trị, dự kiến phải hết Tết mới hồi phục được sức khỏe để ra viện.

Đáng lưu ý, chỉ trong mười ngày qua, Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận tới 5 trường hợp tử vong do ngộ độc rượu. Tất cả đều là nam giới có độ tuổi từ 40-50 tuổi. Một điểm chung khác là họ thường có nồng độ cồn công nghiệp methanol trong máu rất cao, hơn 120mg/dl trong khi chỉ trên 20mg/dl là đã đủ gây ngộ độc.

Bác sĩ Nguyên cho biết, theo quy luật hằng năm, tỉ lệ bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu vẫn tăng mạnh trong những ngày Tết. Nhưng năm nay, những ca ngộ độc cồn công nghiệp (methanlo) tăng cao đột biến. Do đó, việc trực chiến, cấp cứu bệnh nhân trong những ngày này của các y, bác sĩ Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai vất vả hơn ngày thường.

“Năm nào cũng vậy, cho dù đã được cảnh báo nhiều về tác hại do rượu gây nên, nhưng thời gian trước, trong và sau Tết, lượng bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu tăng đột biến. Năm nay cũng không ngoại lệ” – BS. Nguyên cho hay.

Các bác sĩ cảnh báo, rượu chứa cồn công nghiệp thường có đặc điểm giống rượu gạo truyền thống nên rất khó nhận biết.

Người uống có thể chỉ có biểu hiện say như với rượu bình thường. Phải sau 12 tiếng, thậm chí một hoặc hai ngày sau, bệnh nhân mới bị mờ dần mắt, không tỉnh táo, hôn mê và khi đó đưa đi nhập viện thì đã quá muộn.

Vì thế, người tiêu dùng cần có sự phân biệt rõ ràng và sử dụng rượu một cách có trách nhiệm để đảm bảo sức khỏe.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ qua cảnh báo của bác sĩ, số ca ngộ độc rượu liên tục tăng trong dịp Tết