Thứ Năm, 13/03/2025
Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Tỉnh Bình Thuận vừa cho biết sẽ quyết tâm hoàn thành dự án đường nối với Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (đoạn qua tỉnh Bình Thuận), chậm nhất là vào quý IV/2028.
Chiều 13/3, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức họp triển khai thực hiện dự án đường kết nối với Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với TP Phan Thiết.
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 156 km với 2 ga hành khách là ga Phan Thiết và ga Phan Rí (huyện Bắc Bình).
Tuyến đường kết nối trung tâm TP Phan Thiết với Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự kiến có quy mô 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng. Trong đó có bố trí đất dự phòng để đầu tư hệ thống tuyến đường sắt nhẹ đô thị (tàu metro điện) trong tương lai đồng bộ với tuyến đường bộ.
Về lộ trình, tỉnh dự kiến giai đoạn 1 (2026 - 2030) sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến. Đầu tư hoàn thành 6 làn xe cơ giới và các công trình hạ tầng kỹ thuật vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh... với tổng mức đầu tư khoảng 6.470 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sau năm 2030 sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại gồm 6 làn xe cơ giới phần giao thông ưu tiên và dải phân cách giữa với chi phí dự kiến khoảng 520 tỷ đồng.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Hồng Sỹ cho biết, sau khi dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, tỉnh Bình Thuận đã chủ động lập phương án kết nối các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia với trung tâm của tỉnh (Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường Quốc lộ 1, đường ven biển của Bình Thuận,…).
Bên cạnh việc chú trọng phát triển trục giao thông ven biển, tỉnh sẽ tập trung vào dự án giao thông nối Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và trung tâm TP Phan Thiết. Việc này sẽ mở ra không gian mới, động lực mới cho trục Đông – Tây và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh mẽ.
Với tầm quan trọng của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy đã yêu cầu các Sở, Ngành, địa phương phải quyết tâm, tập trung giải phóng mặt bằng, không để bị động. Ngoài ra, các đơn vị phụ trách phải lựa chọn nhà thầu có năng lực, để bảo đảm tiến độ.
Tại cuộc họp, sau ý kiến của các Sở, Ngành và địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh, Bình Thuận sẵn sàng thực hiện chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ về dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.
Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận đã giao Đảng ủy UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án; Qua đó nghiên cứu quy hoạch đồng bộ khu đô thị ga đường sắt tốc độ cao, theo hướng phát huy hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường mới, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 4/2025 để cho ý kiến. Trên cơ sở đó, hoàn chỉnh các quy hoạch có liên quan và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chậm nhất là tháng 7/2025.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh cũng nhấn mạnh thêm, quá trình nghiên cứu thực hiện dự án giao thông trọng điểm này cần quan tâm đến đời sống, công tác di dời, bảo đảm sinh kế đối với người dân có đất trong khu vực thực hiện dự án.