Văn hóa - Du lịch

Bình Thuận đã 'Hội tụ xanh' - Bài 1: 'Ngôi sao mới' của ngành du lịch

Sông Hương - Huỳnh Sang 25/12/2023 - 14:44

Năm 2023, lượng khách đến tỉnh Bình Thuận đạt 8,35 triệu lượt, với tổng doanh thu từ du lịch đạt 22.300 tỷ đồng; Không gian du lịch mở rộng đến phần lớn các địa phương là minh chứng cho thấy tỉnh này đã trở thành “ngôi sao mới” của ngành du lịch Việt Nam.

Chọn cách làm khác biệt

Ông Nguyễn Linh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Bình Thuận cho hay, mục tiêu chung của ngành du lịch là thu hút du khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, quay trở lại nhiều lần hơn. Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

Bên cạnh đó, ngành du lịch Bình Thuận sẽ tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo dịch vụ du lịch chất lượng, đa dạng, đặc sắc, bền vững và an toàn. Giữ vững và phát triển thương hiệu của hệ thống cơ sở du lịch hiện có, xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tạo động lực lan tỏa tới các khu vực khác trong tỉnh…

1.jpg
Năm Du lịch quốc gia 2023 "Bình Thuận - Hội tụ xanh" mang đến nhiều thành công cho tỉnh Bình Thuận

Trong năm 2023, Bình Thuận đã tổ chức nhiều sự kiện như: Giải Bán Marathon Tuy Phong lần I năm 2023; Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương - Cúp Biwase năm 2023; Giải Việt Nam Festival Bình Thuận lần I năm 2023; Tuần lễ Văn hóa, ẩm thực; Giải Stop And Run Marathon BTV Bình Thuận năm 2023; Trưng bày, triển lãm chuyên đề “Di sản văn hóa Bình Thuận kết nối các vùng miền"…

Người dân và doanh nghiệp vì thế đã được hưởng lợi từ cách làm du lịch khác biệt, có bản sắc riêng này. Đáng chú ý nhất là du lịch biển, thể thao, giải trí, du lịch văn hóa, du lịch điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng - MICE, du lịch nông nghiệp, sinh thái rừng - biển - đồi cát, du lịch cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, đánh giá: Bình Thuận có 192km chiều dài bờ biển, có nhiều đảo, cù lao, vũng, vịnh, bãi biển với những bãi cát trắng, nước trong xanh, tạo nên nhiều điểm du ngoạn nổi tiếng, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và lễ hội truyền thống cấp quốc gia và tỉnh.

Hiện nay, Bình Thuận có khoảng 600 cơ sở lưu trú với hơn 18.000 phòng; Trong đó có khoảng 200 khách sạn, resort từ 3 đến 5 sao, với trên 5.000 phòng. Có nhiều lý do để du khách luôn chọn Bình Thuận là điểm đến để quay lại. Bởi, bên cạnh các tiêu chí về an ninh, an toàn, giao thông thuận lợi, hiếu khách, môi trường trong lành... thì sức hấp dẫn của sản phẩm, dịch vụ du lịch mới sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, thu hút khách trở lại nhiều lần.

Thời kỳ hậu Covid-19, du lịch nghỉ dưỡng, hồi phục và chăm sóc sức khỏe; Du lịch sinh thái rừng, biển, nông nghiệp, nông thôn; Du lịch qua thế giới ảo; Du lịch trải nghiệm sẽ là những loại hình phù hợp.

2.jpg
Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Holiday Mũi Né nói về lợi thế hạ tầng giao thông và đổi mới sản phẩm du lịch tại tỉnh Bình Thuận

Cùng với khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, ngành Du lịch Bình Thuận cũng chủ động làm mới bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Nhất là chủ động mời gọi nhà đầu tư, các đơn vụ lữ hành, trải nghiệm, khai thác, đầu tư các dịch vụ du lịch khác biệt.

Hạ tầng giao thông tạo điểm nhấn

Năm 2023 là năm tỉnh Bình Thuận đăng cai tổ chức - Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Tính đến cuối tháng 12/2023, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023, cả nước đã liên tục diễn ra 208 sự kiện quy mô quốc gia, quốc tế; 11 hoạt động cấp quốc gia; 164 sự kiện, hoạt động do 41 tỉnh, thành tổ chức trên toàn quốc. Trong đó, riêng Bình Thuận tổ chức trên 30 sự kiện góp phần lan tỏa vai trò của ngành du lịch đối với nền kinh tế quốc gia cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bỉnh Thuận.

Là địa phương đăng cai, Bình Thuận đã nỗ lực hết mình trong công tác tổ chức, triển khai các sự kiện, mang lại thành công cho Năm Du lịch quốc gia 2023. Thông qua các hoạt động khôi phục, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa dân tộc, các lễ hội, làng nghề truyền thống của địa phương; Sản phẩm du lịch, chất lượng phục vụ du khách được nâng lên;

Hình ảnh, con người, danh lam, thắng cảnh của tỉnh Bình Thuận được giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế; Tạo được hiệu ứng tích cực góp phần chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, doanh nghiệp và Nhân dân; Từng bước thay đổi thói quen trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch, thực hiện nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, ứng xử văn minh với khách du lịch và trong cộng đồng dân cư.

3.(2).jpg
Hạ tầng giao thông đồng bộ, cao tốc liền mạch, chủ trương đầu tư đúng đắn cùng thời điểm đăng cai Năm du lịch quốc gia 2023 đã tạo thời cơ để du lịch Bình Thuận phát triển vượt bậc

Ước tính cả năm 2023, Bình Thuận đón được 8,35 triệu lượt khách du lịch, tăng 45,98% so với năm 2022, doanh thu du lịch ước đạt 22.300 tỷ đồng, tăng khoảng 63% so với năm 2022; GRDP du lịch đạt 9.750 tỷ đồng, đạt 9,11% tổng GRDP cả tỉnh. Bình Thuận đã về đích các chỉ tiêu phát triển du lịch trước 1 tháng.

Có được kết quả trên là do tỉnh đã tập trung đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng. Đáng kể nhất là việc đưa vào hoạt động cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Phan Thiết - Vĩnh Hảo để xóa “điểm nghẽn” về giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển của du khách từ TP.HCM đến Bình Thuận.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Holiday Mũi Né, nhờ có các tuyến cao tốc kết nối các tỉnh thành phía Nam, Tây Nguyên, Trung bộ, du lịch Bình Thuận đã có bước đột phá lớn về doanh thu và thu hút thêm nhiều doanh nghiệp. Chưa hết, du lịch Bình Thuận cũng được hưởng lợi nhiều từ sân bay Phan Thiết, dự kiến khai thác đầu năm 2024.

Cùng với đó là chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, các tour du lịch sẽ được ký kết nhiều hơn, doanh thu cũng sẽ tăng, góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch. Riêng tại Khách sạn Mường Thanh Holiday Mũi Né, sản phẩm du lịch sẽ tập trung khai thác yếu tố sinh thái, gần gũi với môi trường, đa dạng các loại hình dịch vụ với giá bán phải chăng...

(Còn tiếp)

Tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” vào lúc 20 giờ 00 ngày 27/12/2023, tại khu vực biển Ocean Dunes, TP. Phan Thiết. Chương trình này được dàn dựng đặc sắc, công phu với hệ thống ánh sáng kết nối công nghệ được lập trình theo tiết tấu âm nhạc, các tiết mục biểu diễn kết hợp với trình chiếu video hiệu ứng, biểu diễn ánh sáng laser.

Tại buổi lễ, tỉnh Bình Thuận sẽ chuyển giao vai trò đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2024 cho tỉnh Điện Biên, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận đã 'Hội tụ xanh' - Bài 1: 'Ngôi sao mới' của ngành du lịch