Trước thời điểm chính thức vận hành bộ máy hai cấp vào ngày 1/7 tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã có chỉ đạo quan trọng liên quan đến phương án bố trí trụ sở làm việc cho các sở, ngành sau sáp nhập, đặc biệt là tại cấp xã – nơi được dự báo sẽ chịu nhiều tác động trực tiếp từ việc tinh gọn bộ máy.
Theo đó, ông Tuấn cho phép các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và các địa phương chủ động khảo sát, lập dự toán và thực hiện sửa chữa trụ sở chính của các xã, phường mới được thành lập, với tổng mức kinh phí không quá 1 tỷ đồng/đơn vị. Toàn bộ công việc này phải hoàn tất trước ngày 1/7, đảm bảo bộ máy mới được vận hành thông suốt, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt điều kiện làm việc.
Đáng chú ý, tại cuộc họp mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đã nêu rõ những khó khăn mà đội ngũ cán bộ cấp xã đang gặp phải. Ông Dũng chia sẻ: “Hầu hết các trụ sở xã hiện nay không có điều hòa, rất tội cho anh em. Phải tạo điều kiện tốt nhất để anh em làm việc, để cán bộ đỡ tâm tư”.
Không chỉ dừng lại ở cơ sở vật chất, vấn đề phương tiện đi lại cho cán bộ cấp xã cũng được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Ông Dũng nêu thực trạng: “Trước đây mời cán bộ huyện về tỉnh họp thì có xe cộ đầy đủ. Nhưng khi bỏ cấp huyện, tới đây mời cán bộ xã về tỉnh họp thì có đến 58 xã, phường mới, cán bộ không biết đi phương tiện gì. Xe công vụ cần được ưu tiên bố trí cho những xã ở xa”.
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành phải chủ động tham mưu, đề xuất phương án cụ thể để giải quyết vấn đề đi lại cho cán bộ cơ sở, không để ảnh hưởng đến công việc. Trong trường hợp Trung ương có quy định cho phép mua xe công vụ cho cấp xã, tỉnh sẽ lập dự toán, triển khai ngay để đảm bảo phương tiện phục vụ cán bộ đi họp, đi công tác.
“Làm sao ngày 1/7, chính quyền cấp huyện kết thúc, chuyển xuống chính quyền cấp xã phải có chỗ làm việc ổn định. Bảo đảm bộ máy mới hoạt động không ách tắc, tạo điều kiện cho địa phương vận hành chính quyền hai cấp”, ông Dũng nhấn mạnh.
Về phương án sắp xếp trụ sở làm việc cho các sở, ngành sau khi tổ chức lại bộ máy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thống nhất giao trụ sở tại số 219 Nguyễn Huệ (TP Quy Nhơn) cho Văn phòng Tỉnh ủy để bố trí nơi làm việc cho cán bộ, công chức các cơ quan tham mưu. Công tác rà soát, sửa chữa, bố trí lại trụ sở được giao cho Văn phòng Tỉnh ủy đề xuất cụ thể.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu toàn bộ quá trình sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công phải được thực hiện đúng quy định, hiệu quả và có tầm nhìn lâu dài. Những trụ sở dôi dư sau sáp nhập sẽ được xem xét chuyển đổi công năng phục vụ mục tiêu công cộng như y tế, giáo dục, hoặc trong trường hợp cần thiết sẽ thu hồi để giao lại cho các tổ chức có chức năng quản lý, khai thác.
Trước đó, Bình Định đã phê duyệt đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, từ 97 đơn vị xuống còn 58 (gồm 41 xã và 17 phường), giảm hơn 62%.