Nhịp cầu Công lý

Bình Định: 24 năm dân làng Kà Bưng "đỏ mắt" chờ được cấp sổ đỏ

Đức Hồ 16/08/2023 13:51

Được địa phương vận động di dời từ nơi ở cũ đến làng Kà Bưng (xã Canh Thuận, huyện Vân Canh) sinh sống nhưng 24 năm trôi qua, 57 hộ dân ở làng này vẫn chưa được chính quyền cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này, khiến người dân rơi vào cảnh ở “chui” trên chính mảnh đất của mình với nhiều rủi ro pháp lý.

Nguyên nhân do đâu?

Từ năm 1999, ông La O Tướng cùng hàng chục hộ dân được vận động di dời từ nơi ở cũ đến ở làng Kà Bưng, xã Canh Thuận, huyện Vân Canh để sinh sống. Thế nhưng từ đó đến nay, trên mảnh đất canh tác, dựng nhà ổn định, vẫn chưa được chính quyền cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

“Cả làng này không ai có dù người dân đã nhiều lần kiến nghị. Một số hộ dân muốn tách khẩu riêng nhưng không có sổ đỏ nên không thể tách được. Chúng tôi ý kiến rất nhiều lần nhưng 24 năm nay, vẫn đang trong trạng thái chờ đợi”, ông Tướng nói.

Kà Bưng, xã Canh Thuận là ngôi làng chủ yếu các hộ dân người đồng bào Ba Na, Chăm… sinh sống. Trong đó, có đến 50 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Việc không có sổ đỏ, khiến họ khổ sở trăm bề.

Theo ông Đinh Văn Phương - Trưởng làng Kà Bưng, việc chậm cấp sổ đỏ cho người dân, gây ra rất nhiều khó khăn, phiền toái. “Đất ở không có sổ khiến người dân rất băn khoăn, việc tách khẩu, vay vốn… không thể thực hiện được, đã khó lại càng khó hơn. Người dân mong muốn được sớm tháo gỡ vì chờ đợi quá lâu, rất bức xúc”, ông Phương cho hay.

hang-chuc-ho-dan-24-nam-k-so-binh-dinh-1(2).jpg
Anh La O Tướng bên căn nhà đang xây dựng nhưng 24 năm chưa có sổ đỏ của mình.

Việc xem xét cấp sổ đỏ tại làng Kà Bưng “ngâm” quá lâu không được giải quyết khiến người dân bức xúc kiến nghị đến Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vân Canh đề nghị có ý kiến để chính quyền giải quyết.

Lý giải về vấn đề này, ông Phan Văn Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết, năm 1999 thực hiện chủ trương của Huyện ủy và UBND huyện, UBND xã Canh Thuận đã vận động bà con từ làng Kà Bưng cũ (vùng giáp ranh với Phú Yên) về ở ổn định tại làng Kà Bưng như hiện nay với số hộ ban đầu khoảng 40 hộ, hiện nay là 57 hộ.

Việc đo vẽ bản đồ, lập hồ sơ địa chính và cấp sổ đỏ trên địa bàn huyện Vân Canh đã thực hiện và hoàn thành năm 1998. Khi thực hiện di dời nhân dân về làng Kà Bưng năm 1999 thì phải thực hiện việc quy hoạch, đo vẽ trình UBND tỉnh thu hồi vào giao đất cho UBND huyện để giao đất cho nhân dân theo đúng quy định của Luật đất đai. Tuy nhiên, thời điểm đó vì kinh phí lớn nên UBND huyện, UBND xã chưa thực hiện việc đo vẽ và cấp sổ đỏ cho người dân. Vì thế mà tất cả các hộ gia đình làng Kà Bưng đến nay đều chưa được cấp sổ đỏ.

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Vân Canh, đến năm 2004, UBND tỉnh Bình Định có Quyết định số 3258/QĐ-CTUBND ngày 16/11/2004 về việc thu hồi và giao đất cho UBND huyện Vân Canh để xây dựng khu dân cư năm 2004 tại xã Canh Thuận.

Theo báo cáo của UBND xã Canh Thuận thì đến năm 2007, UBND xã có Tờ trình số 39/TTr-UBND ngày 25/9/2007 về việc xin giao đất khu dân cư nông thôn năm 2007. Diện tích xin giao là 10.000m2 tại 2 khu vực: một là thửa 52 tờ bản đồ số 08 diện tích 5.000m2 thuộc làng Hà Lũy; hai là tại khoảnh 5, tiểu khu 370, diện tích 5000m2 thuộc làng Kà Bưng.

Trong thời gian này, thủ tục quy hoạch chưa được cấp có thẩm quyền cho phép nhưng UBND xã đã tự phân lô cấp đất cho dân xây dựng nhà ở (hỗ trợ các hộ nghèo theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tường Chính phủ). Lý do đưa ra thời điểm đó là nếu không có đất để xây dựng nhà ở thì bỏ lỡ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, vốn đối ứng của Tỉnh và các nguồn vốn khác.

Huyện ủy yêu cầu khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc

Theo tìm hiểu, từ những năm 2012 đến 2017, UBND huyện Vân Canh đã nhiều lần chỉ đạo UBND xã Canh Thuận phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành đo đạc chi tiết diện tích các thửa đất, lập hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật; trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và hướng dẫn các hộ gia đình lập hồ sơ giao đất để tiến hành cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân.

hang-chuc-ho-dan-24-nam-k-so-binh-dinh-2(1).jpg
Hàng chục căn nhà ở làng Cà Bưng xã Canh Thuận mòn mỏi trông chờ sổ đỏ.

Lãnh đạo UBND huyện Vân Canh cho rằng, đến nay, việc đo đạc chi tiết, lập hồ sơ địa chính để lập thủ tục trình cơ quan cấp trên thực hiện việc giao đất vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân chủ yếu là do UBND xã không chủ động được nguồn kinh phí để thực hiện việc đo đạc chi tiết, lập hồ sơ địa chính”.

Trong khi đó, việc thực hiện xã hội hóa nguồn kinh phí để thực hiện thì nhân dân trên địa bàn xã là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đa phần là hộ nghèo, cận nghèo nên để họ tự giác bỏ kinh phí để làm sổ đỏ là điều rất khó khăn.

Đồng thời, qua nhiều năm, các hộ dân thực hiện việc chia tách đất cho con, người nơi khác đến ở nên số hộ của làng đã tăng lên, khó xác định các hộ thực hiện việc di dân và các hộ mới phát sinh để thực hiện việc giao đất đúng đối tượng theo quy định pháp luật.

Về vấn đề này, ông Trần Minh Toàn – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Canh Thuận cho biết, trách nhiệm lập danh sách, đo đạc chính quyền xã sẽ triển khai, để báo cáo lên UBND huyện xin ý kiến. Thế nhưng, hiện nay vấn đề kinh phí để thực hiện việc cấp sổ đỏ cần đơn vị tính toán và xin hỗ trợ từ cấp trên, vì nếu giao cho xã làm hết thì không đảm bảo kinh phí và không thể triển khai được. “UBND huyện Vân Canh đã giao cho UBND xã Canh Thuận tổng hợp danh sách các hộ dân có nhu cầu cấp sổ về đất ở, đất sản xuất báo cáo cấp trên để chỉ đạo giải quyết nên phải chờ”, ông Toàn nói.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh Phan Văn Cường lại cho rằng, trách nhiệm chính trong việc chậm cấp sổ đỏ thuộc về UBND xã Canh Thuận vì cấp xã, chưa có bản đồ tách thửa nên không thể cấp sổ cho bà con.

Trước sự việc quá lâu gây bức xúc cho người dân, ông Lê Bá Thành - Bí thư Huyện ủy Vân Canh cho hay đã yêu cầu UBND huyện đối thoại, tiếp nhận kiến nghị từ người dân và khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, giải quyết dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: 24 năm dân làng Kà Bưng "đỏ mắt" chờ được cấp sổ đỏ