Biến thể mới của SARS-Cov-2 có thể lây lan nhanh hơn 70%

Duy Uyên| 02/01/2021 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp cho biết theo các nhà khoa học trên thế giới, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh có thể lây lan nhanh hơn tới 70% so với các chủng trước đó.

Như đã đưa tin, sáng 2/1, Bộ Y tế cho biết, Viện Pasteur TP. HCM đã phát hiện một bệnh nhân mắc COVID-19 nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể, là chủng được ghi nhận tại Anh.

Cụ thể, BN1435 nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 (biến thể VOC 202012/01)- đây là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây. Đồng thời chủng gây bệnh cho BN1435, cũng có đột biến D614G vốn là chủng được cho làm lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng.

BN1435 là nữ (sinh năm 1976, quê quán tỉnh Trà Vinh), về Việt Nam ngày 22/12/2020 và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh. Bệnh nhân có tiền căn tăng huyết áp 10 năm nay - đang điều trị ổn.

tran-dac-phu.jpg
PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế, biến chủng này của virus SARS-CoV-2 mặc dù có khả năng lây lan nhanh nhưng không làm tăng tình trạng nặng của bệnh. “Vì vậy, chúng ta phải hết sức bình tĩnh để đối phó với chủng này”, ông Long nhấn mạnh.

Chung quan điểm PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp - cũng cho biết, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì biến chủng mới của SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh có thể lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đó.

Ông Phu khẳng định, việc Việt Nam xuất hiện ca bệnh mang biến chủng mới không có gì đáng ngạc nhiên. Bởi chủng mới được xác định là chủng lây lan nhanh, đặc biệt là khi xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng. Trong khi, bệnh viện là nơi tương đối nhạy cảm, do có nhiều bệnh nhân nặng, miễn dịch kém.

“Nhiều nước trên thế giới đã có động thái rất mạnh để ngăn chặn sự lây lan của chủng mới này trong cộng đồng. Bởi đây là virus có tốc độ lây lan nhanh hơn tới 70% nếu không được phát hiện sớm và có những biện pháp cách ly kịp thời, để ca bệnh lây lan trong cộng đồng thì rất nguy hiểm. Đặc biệt là những khu vực nhạy cảm như bệnh viện và đối với những bệnh nhân mắc các bệnh lý nền”, ông Phu nói.

Tuy nhiên PGS.TS Trần Đắc Phu cũng nhấn mạnh: "Người dân có thể yên tâm vì đây là trường hợp nhập cảnh, đã được phát hiện, cách ly ngay khi nhập cảnh".

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu vì chủng mới lây lan nhanh nên cần giám sát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép và hợp pháp. Vấn đề quan trọng là phát hiện, cách ly ngay các ca mắc khi nhập cảnh, không để lây ra cộng đồng.

“Điều đáng lo là hiện nay chính là những người nhập cảnh trái phép. Vì thế, lúc này rất cần sự hợp tác phối hợp của cộng đồng cùng với cơ quan chức năng để kiểm soát tốt dịch bệnh”- PGS.TS Trần Đắc chia sẻ.

Trước khi về Việt Nam BN1435 có sức khỏe ổn định. Sau khi nhập cảnh và cách ly một ngày bệnh nhân có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu chuyển về Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm khẳng định dương tính ngày 24/12. Đồng thời bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amydal cấp và các triệu chứng lâm sàng giảm dần từ ngày 24/12 đến 30/12.

Ngày 31/12 bệnh nhân có ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi. Hiện bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm phổi và tiếp tục được điều trị theo dõi sát tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh.

Người chồng sống cùng nhà với BN1435 đang ở Anh, đã tự đi xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến thể mới của SARS-Cov-2 có thể lây lan nhanh hơn 70%