Tin nhanh

Biên giới Mỹ - Mexico là tuyến đường bộ nguy hiểm nhất thế giới

Việt Hà 13/09/2023 - 15:54

Ngày 13/9, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc cho biết rằng ít nhất 1.457 người di cư đã chết hoặc mất tích ở châu Mỹ vào năm 2022.

my-mexico.jpg
Biên giới Mỹ - Mexico là "tuyến đường bộ nguy hiểm nhất" thế giới. (Ảnh: Reuters)

Với 686 trường hợp tử vong và mất tích được ghi nhận, biên giới Mỹ - Mexico chiếm hơn một nửa số trường hợp. Mặc dù con số này giảm nhẹ so với năm ngoái nhưng vẫn khiến nó trở thành "tuyến đường bộ nguy hiểm nhất" thế giới - theo IOM.

Sa mạc Sonoran và Chihuahuan giáp biên giới Mỹ đặc biệt nguy hiểm. IOM cho biết số ca tử vong được báo cáo ở đây nhiều hơn so với sa mạc Sahara rộng lớn hơn nhiều.

Theo tổ chức này, việc thống kê con số những cái chết và mất tích của người di cư - đặc biệt là ở những vùng sâu vùng xa - gặp khó khăn do thiếu dữ liệu từ các nguồn chính thức.

Marcelo Pisani, Giám đốc IOM khu vực Nam Mỹ cho biết: "Việc chúng ta biết rất ít về những người di cư biến mất ở châu Mỹ là một thực tế nghiệt ngã".

IOM kêu gọi các quốc gia trong khu vực “hành động dựa trên dữ liệu để đảm bảo có thể tiếp cận các tuyến di cư an toàn, thường xuyên”.

IOM cho biết những con số trong báo cáo của họ "là ước tính thấp nhất hiện có". Tuy nhiên, tổng số người chết và mất tích đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2018.

Di cư trên khắp châu Mỹ đã gia tăng trong những năm gần đây. Số liệu từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho thấy, sự di chuyển giữa các quốc gia ở châu Mỹ Latin và Caribe đã tăng vọt: từ 5,3 triệu người di cư năm 2010 lên 11,3 triệu vào năm 2020.

Bắc Mỹ vẫn là điểm đến chính của những người di cư từ Mỹ Latin và Caribe. Năm 2022, hơn 2,5 triệu người đã vượt biên giới phía Nam nước Mỹ - đây là con số kỷ lục mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biên giới Mỹ - Mexico là tuyến đường bộ nguy hiểm nhất thế giới