Tin nhanh

Mỹ: Bắt 4 người Mexico liên quan đến cái chết của 53 người di cư

Hà Mai 28/06/2023 - 16:17

Ngày 27/6, bốn công dân Mexico đã bị bắt vì bị cáo buộc liên quan đến cái chết của 53 người di cư được tìm thấy bị bỏ rơi trong một chiếc xe đầu kéo giữa thời tiết nắng nóng gay gắt của mùa hè ở Texas năm ngoái. Bốn người đàn ông được cho là thành viên của một "hiệp hội” của những kẻ buôn lậu.

Bốn người đàn ông gồm: Riley Covarrubias-Ponce, Felipe Orduna-Torres, Luis Alberto Rivera-Leal và Armando Gonzales-Ortega, đã bị bắt ở Texas hôm thứ Hai. Họ bị buộc tội âm mưu vận chuyển người nhập cư dẫn đến tử vong, thương tích cơ thể nghiêm trọng nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bị kết tội, họ sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa là tù chung thân.

batgiu-1-.jpg
Nhà chức trách cho rằng những người đàn ông bị bắt đã gây ra cái chết của những người di cư.

Một bản cáo trạng của đại bồi thẩm đoàn liên bang hôm thứ Ba (27/6), đã tiết lộ chi tiết về hoạt động của một "hiệp hội" những kẻ buôn lậu giúp chúng "hợp lí chi phí, phân tán rủi ro và hoạt động có lãi”.

Theo cáo trạng, những người di cư đã trả cho những người đàn ông này 15.000 đô la (13.699 euro) mỗi người để được đưa qua biên giới Mỹ một cách trái phép. Lệ phí này là dành cho tối đa 3 lần vượt biên vào Mỹ.

Mỗi người di cư được cung cấp một từ mã để đưa ra tại các điểm kiểm tra khác nhau nhằm xác định họ là "khách hàng" trả tiền của một thỏa thuận buôn lậu.

Một trong những người sống sót nói rằng những kẻ buôn lậu đã bôi nước luộc gà lên sàn xe tải để đánh lừa chó cảnh sát tại một trạm kiểm soát của Cơ quan Kiểm soát Biên giới Mỹ.

Vào tháng 6/2022, 53 người, trong đó có 8 trẻ em, đã chết vì mất nước và say nắng ở San Antonio sau khi họ bị nhốt trong một chiếc xe tải không có nước vào một ngày nhiệt độ lên tới 39,4 độ C (103 độ F).

Chỉ có 11 trong số 53 người di cư trong xe tải sống sót. Các nạn nhân đến từ Mexico, Honduras, Guatemala và El Salvador.

Các nhà chức trách cho biết bốn người đàn ông Mexico bị bắt đã biết rằng bộ phận điều hòa không khí của chiếc xe tải bị trục trặc và những người di cư bị mắc kẹt trong chuyến đi dài 3 tiếng đồng hồ ngột ngạt từ thành phố biên giới Laredo đến San Antonio.

Người lái xe và một người đàn ông khác đã bị bắt ngay sau khi chiếc xe tải được tìm thấy. Họ bị buộc tội buôn lậu người qua biên giới dẫn đến những cái chết thương tâm.

Một người sống sót kể lại, ngay sau khi chiếc xe tải rời khỏi Laredo, những người di cư bị mắc kẹt bắt đầu kêu khóc vì khát nước. Một số thay phiên nhau thở qua một chiếc lỗ duy nhất trong khi những người khác đập vào thành thùng xe và hét lên để thu hút sự chú ý của người lái xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Bắt 4 người Mexico liên quan đến cái chết của 53 người di cư