Bí thư Huyện ủy bị ông lão 68 tuổi “tống tiền”

Phong Vân| 09/08/2022 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sợ ảnh hưởng tới tình hình chính trị địa phương và danh dự, uy tín của bản thân, ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đã chấp nhận đưa 50 triệu đồng để Hà Văn Thành rút đơn.

Ngày 12/8 tới đây, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án đối với bị cáo là Hà Văn Thành (SN 1954, trú tại xã Tiên Du, huyện Lập Thạch), bị đề nghị truy tố tội Cưỡng đoạt tài sản theo điểm d, khoản 2 Điều 170 Bộ luật Hình sự với mức phạt từ 3 tới 10 năm tù.

uy-ban-nhan-dan-huyen-lap-thach.jpg
Trụ sở Huyện ủy, UBND huyện Lập Thạch - ảnh: Cổng thông tin UBND huyện Lập Thạch.

Theo cáo trạng, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, Hà Văn Thành đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch (Vĩnh Phúc).

Ngày 19/10/2021, Thành gửi đơn đến Huyện ủy Lập Thạch tố cáo vị Bí thư có một số vi phạm trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý đất đai trên địa bàn huyện nhằm mục đích đe dọa, uy hiếp về tinh thần để chiếm đoạt tài sản của ông Nhã.

Tiếp đó, sáng 29/10/2021, trong khi làm việc với ông Nguyễn Đình Tuấn, Chánh văn phòng Huyện ủy Lập Thạch, Thành tiếp tục viết một giấy "yêu cầu và người cam kết" với nội dung Thành đã gửi đơn tố cáo ông Nhã về nhiều nội dung khác nhau gửi các cơ quan ở Trung ương, địa phương và yêu cầu ông Nhã phải đưa mình 50 triệu đồng để rút các đơn tố cáo trên, rồi nhờ ông Tuấn đưa cho ông Nhã.

Do bị ông Thành uy hiếp, đe dọa về tinh thần, sợ ảnh hưởng đến tình hình chính trị địa phương và danh dự, uy tín của bản thân nên ông Nhã phải chấp nhận yêu cầu, đưa cho ông Tuấn 50 triệu đồng để đưa cho ông Thành.

Khoảng 16 giờ ngày 29/10/2021, tại quán cà phê ở thị trấn Lập Thạch, khi ông Thành vừa nhận 50 triệu đồng từ ông Nhã thì bị Công an huyện Lập Thạch phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Cáo trạng thể hiện, hành vi nêu trên của ông Thành đã xâm phạm quyền sở hữu về tài sản, quyền nhân thân của người khác, gây mất trật tự trị an trên địa bàn huyện Lập Thạch nên cần xử lý nghiêm minh để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Quá trình điều tra, ông Thành thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Vẫn theo cáo trạng, ngoài việc tố cáo ông Hà Đình Nhã, Thành còn tố cáo, phản ánh đối với một số cá nhân khác đã và đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Những nội dung tố cáo, phản ánh này đều đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trong đó, có một số nội dung tố cáo, phản ánh đúng, có nội dung tố cáo, phản ánh không đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Huyện ủy bị ông lão 68 tuổi “tống tiền”