Giáo dục

Bí kíp “độc, lạ” của nữ thủ khoa môn Văn trường chuyên Phan Bội Châu

Gia Ân-Hồng Diện 18/06/2024 - 09:48

Phát huy chuỗi thành tích đáng nể của một học sinh giỏi toàn diện suốt 9 năm học qua, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, em Phạm Thị Trang - lớp 9A, Trường THCS Hồ Xuân Hương, huyện Quỳnh Lưu đã xuất sắc trở thành thủ khoa môn Ngữ văn, với 18 điểm.

Phạm Thị Trang sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học ở xóm 10, xã Quỳnh Hưng. Tình yêu, sự động viên, chia sẻ từ bố mẹ, anh, chị và giáo viên chính là nguồn động lực thôi thúc em không ngừng vươn lên trong học tập, trở thành một người con ngoan, trò giỏi.

a1.jpg
Tình yêu, sự động viên, chia sẻ từ bố mẹ, anh, chị và giáo viên đã giúp em Phạm Thị Trang không ngừng vươn lên trong học tập.

Nhờ đó, Trang đã đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi huyện môn Ngữ văn các năm lớp 8, 9 và đạt giải Nhì cấp tỉnh ở bộ môn này năm lớp 9. Mới đây, em và cả gia đình vỡ òa trong niềm vui sướng khi Trang là 1 trong 13 thủ khoa của các môn đầu vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Đồng thời, em tiếp tục đón nhận tin vui khi đỗ vào Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, với điểm số 8/10.

Nói về những bí quyết học tập để đạt được thành tích cao đối với môn Văn, Trang chia sẻ: Em kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai phương thức học, đó là tập trung tiếp thu kiến thức cơ bản từ thầy cô giảng dạy ở trên lớp và tự học tại nhà.

a2.jpg
Bố và mẹ Trang luôn đồng hành cùng con trên con đường trau dồi tri thức.

Trong đó, em chú trọng tìm đọc những bài đối thoại văn chương với các nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Nguyễn Quang Thiều hay là các nhà văn đạt giải Nobel như Mạc Ngôn, HC... Qua đó, giúp em tìm ra những quan điểm văn chương, nhận định mới lạ, khác và hay hơn, để áp dụng linh hoạt vào bài văn của mình trở thành một điểm sáng, lôi cuốn.

Trang còn rất ham đọc các cuốn sách tác phẩm văn học có giá trị và cảm thấy tâm đắc như: “Nỗi buồn chiến tranh”, “Bức xúc không làm ta vô can”. Đồng thời, đọc nhiều báo, tạp chí văn học tuổi trẻ, xem thời sự nhằm vừa giải tỏa những căng thẳng sau những giờ học, vừa làm phong phú thêm nguồn dữ liệu, dẫn chứng, để áp dụng vào làm bài nghị luận xã hội hay nghị luận văn học một cách sâu sắc.

Điều Trang cảm thấy “độc, lạ” ở mình là khi muốn nghĩ sâu một tác phẩm hay một đề bài nào đó, em thường nói chuyện với chính bản thân mình và đặt ra nhiều câu hỏi tại sao?. Sau đó tự cho ý kiến nhiều chiều, suy nghiệm xem vấn đề này đúng hay không, hướng cho mình tư duy mạch lạc và nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh đa chiều.

Với Trang, vấn đề cốt lõi quan trọng để giỏi văn thực thụ là sự nỗ lực, chăm chỉ, đề cao tính tự học và tư duy mạch lạc, mới mẻ, nhìn nhận vấn đề đa chiều. Vì vậy ngoài những giờ trên lớp, em còn tham gia khóa học trên trang Fanpage “Văn chương máu chảy”. Khóa học có sự kết hợp giữa giáo viên có kinh nghiệm lâu năm giảng dạy và các anh chị học sinh giỏi quốc gia nên em học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, sự sáng tạo ở đây.

a3.jpg
Cô Lê Thị Thu Hương (trái) em trang (giữa) luôn có sự tương tác, chia sẻ những kiến thức hay, bổ ích trong cuộc sống.

Với Trang ngọn lửa đam mê văn chương được hun đúc từ thời gian đầu của lớp 6. Quá trình học, các giáo viên Trường THCS Hồ Xuân Hương truyền cảm hứng nên tình yêu với Văn trong em cứ lớn dần theo thời gian.

Mặc dù vậy, có giai đoạn do luyện nhiều đề, em cảm thấy mệt mỏi và bài văn của mình trở nên nhạt nhòa. Đôi khi gặp phải đề quá gò bó, bế tắc khiến em không thể có đất khai phá hết khả năng...

Trong cái khó, em phát hiện ra một cách làm thú vị đó là nói chuyện với những người bạn học văn trên mạng xã hội, cùng tranh biện một vấn đề, phân tích từng chi tiết, giúp em đúc rút kinh nghiệm quý cho bản thân. Với phương thức học đa dạng, phong phú mà điểm tổng kết môn văn hàng năm của em thường đạt từ 9,3 – 9,5 điểm.

Theo tâm sự của Trang, học tốt Văn đã giúp em hoàn thiện bản thân hơn, khắc phục được sự rụt rè, dễ dàng biểu đạt ngôn ngữ, khả năng giao tiếp với mọi người. Tạo cái nhìn đa chiều về mọi mặt đời sống, giữ cho mình tâm lý vững chắc trước các sự việc, nhất là vấn đề nổi trên các trang mạng xã hội. Bên cạnh Ngữ văn, Trang cũng có niềm đam mê với môn Tiếng anh, Toán. Do vậy, em luôn biết cách cân bằng thời gian để học đều các môn.

a5.jpg
Trang và giáo viên chủ nhiệm Lê Thị Thu Hương.

Cô giáo Lê Thị Thu Hương - Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, Trường THCS Hồ Xuân Hương cho biết: Là một giáo viên dạy Văn, nhận thấy Trang có khả năng tự học rất tốt, vốn ngôn từ rất phong phú, đa dạng. Em không thích cách học thụ động mà luôn tìm tòi sáng tạo trong cách viết, cách giải đề.

Ở Trang có sự bản lĩnh, mạnh mẽ, tự tin trong các kỳ thi. Dưới sự hướng dẫn của các giáo viên bồi dưỡng cùng với năng khiếu vốn có, Trang đã tích cực khổ luyện, khắc phục điểm còn tồn tại, để bài viết hay hơn, tròn trịa hơn.

Em Trang là một lớp phó học tập học giỏi đều toàn diện tất cả các môn. Là học sinh xuất sắc tiêu biểu của lớp trong 4 năm học cấp 2. Không chỉ có tình yêu với văn chương mà em còn đam mê làm sáng tạo KHKT ở lĩnh vực khoa học hành vi. Nhờ đó, sản phẩm sáng tạo KHKT của em về “Giải giáp giúp học sinh tăng cường đọc và tiếp cận sách hiệu quả”

Hiện tại, Phạm Thị Trang vẫn chưa có quyết định cho riêng mình là lựa chọn trường THPT chuyên Phan Bội Châu hay Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội để theo học ở một chặng đường học tập mới.

Tuy vậy, với việc đỗ cả hai ngôi trường giáo dục danh tiếng này thì ước mơ trở thành một nữ cảnh sát nhân dân trong tương lai của Trang càng trở nên cháy bỏng và gần hơn. Bởi, Trang nghĩ môi trường giáo dục tốt, là tiền đề, bước đệm quan trọng để em hiện thực hóa ước mơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí kíp “độc, lạ” của nữ thủ khoa môn Văn trường chuyên Phan Bội Châu