Tòa tuyên án

Bị khởi tố vì cưỡng đoạt gần 10 tỷ đồng

Mạnh Hùng 15/04/2024 17:16

TAND TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử đối với bị cáo Dư Đức Tuấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Tài chính Thái Bình Dương) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

tong-tien.jpg
Bị cáo Duy Đức Tuấn tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, Dư Đức Tuấn là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương chuyên tư vấn, quản lý bất động sản, quản lý dự án. Năm 2009, Tuấn nhờ người mua hộ một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mercedes Benz màu đen với giá 75.000 USD.

Tuy nhiên, khi xe ô tô được chuyển đến Cửa khẩu cảng Hải Phòng, do không nắm được quy trình nhập khẩu nên Tuấn không nhập khẩu được chiếc xe trên.

Qua giới thiệu, Tuấn biết ông Vũ Hùng S. (Giám đốc Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng) và đặt vấn đề nhờ ông S. giúp nhập khẩu chiếc xe trên. Cuối cùng chiếc xe đã được nhập khẩu và bàn giao cho Duy Đức Tuấn quản lý, sử dụng. Sau đó, hai bên có xảy ra mâu thuẫn về việc xuất hóa đơn.

Ngày 9/8/2016, Tuấn gửi đơn đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội tố giác ông S. có hành vi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe trên.

Cơ quan điều tra xác minh, xác định vụ việc là quan hệ dân sự, không có việc phạm tội nên ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Sau đó, Tuấn được Cơ quan điều tra thông báo kết quả giải quyết đơn tố giác trên. Tuy nhiên, bị cáo vẫn tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng tố giác ông S. làm giả tài liệu để nhập lậu xe ô tô trên của Công ty Thái Bình Dương.

Đến năm 2020, Tuấn biết ông S. giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Bộ Quốc gia).

Tuấn tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng như Bộ Công an, Bộ Công Thương... và nhiều cơ quan báo chí tố giác ông S. có hành vi làm giả tài liệu để nhập lậu xe ô tô của Công ty Thái Bình Dương.

Bị cáo sử dụng tài khoản facebook mang tên “Tuấn Duy Đức” đăng nhiều bài viết bôi nhọ danh dự, hạ thấp uy tín của ông S.

Lo sợ việc Tuấn liên tiếp gửi đơn thư sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín, công việc, sự nghiệp nên ông S. nhờ các bạn của mình liên lạc trao đổi với Tuấn.

Trong nội dung các cuộc trao đổi, Tuấn đã đe dọa sẽ tiếp tục gửi đơn tố giác khiến ông S. “mất nghiệp”, bị khởi tố. Bị cáo đòi ông S. phải giao 10 tỉ đồng mới rút đơn. Về sau, Tuấn đổi ý lấy 9,5 tỷ đồng.

Do lo sợ ảnh hưởng đến công việc nên ông S. đã đồng ý giao cho Tuấn số tiền 9,5 tỉ đồng.

Ngày 9/10/2020, ông S. gửi đơn trình báo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội tố giác hành vi cưỡng đoạt tài sản của Duy Đức Tuấn.

Ngày 10/10/2020, người bạn của ông S. thông báo với Tuấn là ông S. mới chuẩn bị được 5 tỉ đồng và gia đình muốn gặp để trao đổi, giao tiền, nhưng Tuấn bảo “cứ gửi tiền vào tài khoản”.

Do không nhận được tiền, Tuấn tiếp tục tố giác ông S. đến cơ quan chức năng. Ngày 18/4/2023, Tuấn bị tạm giam để điều tra về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn do bị cáo Duy Đức Tuấn và các luật sư bào chữa đề nghị triệu tập bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới phiên xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị khởi tố vì cưỡng đoạt gần 10 tỷ đồng