Vụ án nổi tiếng

Bị kết án 18 năm tù vì âm mưu nổi loạn trong vụ tấn công Nhà Trắng

An Nguyên 26/05/2023 - 15:55

Ngày 25/5, Stewart Rhodes, người đứng đầu nhóm cực đoan Oath Keepers, đã bị kết án 18 năm tù vì dàn dựng một âm mưu kéo dài hàng tuần mà đỉnh điểm là vụ tấn công Điện Capitol sau khi ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

Stewart Rhodes, 58 tuổi, là người đầu tiên bị kết tội âm mưu nổi loạn trong vụ tấn công ngày 6/1/2021, phải nhận hình phạt và là bản án dài nhất được tuyên cho đến nay trong hàng trăm vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

stewart-rhodes.jpg
Stewart Rhodes đã bị kết án 18 năm tù vì âm mưu nổi loạn trong cuộc tấn công vào ngày 6/1/2021 vào Điện Capitol.

Đây là một cột mốc quan trọng khác đối với cuộc điều tra kéo dài của Bộ Tư pháp về vụ việc xảy ra vào ngày 6/1. Lần đầu tiên đối với vụ án ngày 6/1, Thẩm phán đã đồng ý với Bộ Tư pháp rằng hành động của Rhodes nên bị xác định là “khủng bố”, điều này làm tăng mức án được đề nghị theo hướng dẫn của liên bang. Quyết định đó có thể báo trước những bản án dài đối với những kẻ cực đoan khác, bao gồm cả các cựu lãnh đạo.

Trước khi tuyên bố bản án của Rhodes, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Amit Mehta đã mô tả Stewart Rhodes là mối đe dọa liên tục đối với Hoa Kỳ và nền dân chủ. Thẩm phán bày tỏ lo ngại rằng những gì đã xảy ra vào ngày 6/1 có thể lặp lại và người Mỹ “giờ đây sẽ nín thở mỗi khi cuộc bầu cử đến gần”.

Rhodes đã không tận dụng cơ hội nói lời sau cùng của mình để bày tỏ sự hối hận hoặc kháng cáo xin khoan hồng, mà thay vào đó, anh ta tuyên bố mình là một “tù nhân chính trị”, chỉ trích các công tố viên và chính quyền Tổng thống Biden và cố gắng hạ thấp hành động của anh ta vào ngày 6/1.

“Tôi là một tù nhân chính trị và giống như Tổng thống Trump, tội duy nhất của tôi là chống lại những kẻ đang phá hoại đất nước của chúng ta”, Rhodes, người đã xuất hiện tại Tòa án liên bang ở Washington trong bộ quần áo tù nhân màu cam, cho biết.

Thẩm phán đáp lại rằng Rhodes không bị truy tố vì niềm tin chính trị của mình mà vì những hành động mà ông gọi là "hành vi phạm tội chống lại người dân của đất nước". “Ông không phải là tù nhân chính trị, anh Rhodes”, Thẩm phán nói.

Sau một phiên tòa kéo dài gần 2 tháng, một bồi thẩm đoàn ở Washington, DC, đã kết luận Rhodes phạm tội cầm đầu một âm mưu nhằm phá vỡ quá trình chuyển giao quyền lực Tổng thống bằng vũ lực. Các công tố viên cáo buộc Rhodes và những người theo ông đã tuyển dụng thành viên, tích lũy vũ khí và thành lập các đội “lực lượng phản ứng nhanh” tại một khách sạn ở Virginia có thể vận chuyển súng vào thủ đô nếu cần để hỗ trợ âm mưu của họ, nhưng kế hoạch sử dụng vũ khí đã thất bại.

Đây là một trong những vụ bạo loạn gây hậu quả nghiêm trọng nhất ở Điện Capitol do Chính phủ đưa ra. Chính phủ nói rằng cuộc tấn công của nhóm “Những kẻ giữ lời thề” do Rhodes sáng lập không phải là một cuộc biểu tình nhất thời mà là đỉnh điểm của nhiều tuần âm mưu lật ngược chiến thắng của Tổng thống Biden.

Vụ bắt giữ vào tháng 1/2022 của Rhodes trong cuộc bạo động ở Điện Capitol là đỉnh điểm của con đường cực đoan kéo dài hàng thập kỷ bao gồm các cuộc đối đầu vũ trang với chính quyền liên bang tại Trang trại Bundy ở Nevada.

Sau khi thành lập “Những người giữ lời thề” vào năm 2009, sinh viên tốt nghiệp Trường Luật Yale đã xây dựng nó thành một trong những nhóm dân quân chống Chính phủ cực hữu lớn nhất ở Hoa Kỳ, mặc dù nó dường như đã suy yếu sau vụ bắt giữ “Những người giữ lời thề”.

Rhodes đã theo học tai Trường đại học Luật Yale và phục vụ một thời gian ngắn với tư cách là lính dù trong Quân đội Hoa Kỳ trước khi bị tai nạn trong lúc huấn luyện và bị thương ở lưng.

Các công tố viên đã đề nghị 25 năm tù cho Rhodes, lập luận rằng một bản án dài là cần thiết để ngăn chặn bạo lực chính trị trong tương lai.

Trước đó, bản án dài nhất trong hơn 1.000 vụ bạo loạn ở Điện Capitol là 14 năm đối với một người đàn ông đã tấn công các sĩ quan cảnh sát bằng bình xịt hơi cay và một chiếc ghế khi xông vào Điện Capitol. Chỉ hơn 500 bị cáo đã bị kết án, với hơn một nửa nhận án tù và số còn lại nhận các bản án như quản chế hoặc quản thúc tại gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị kết án 18 năm tù vì âm mưu nổi loạn trong vụ tấn công Nhà Trắng