17 bang ủng hộ đơn kiện xem xét lại kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Nhật Minh| 10/12/2020 13:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

17 tiểu bang mà Tổng thống Mỹ Donald Trump thắng cử đã đệ trình một văn bản lên Tòa án Tối cao ủng hộ đơn kiện của bang Texas yêu cầu xem xét lại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, CNBC đưa tin.

tong-thong-my-donald-trump.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo đó, các bang này đã ủng hộ nỗ lực đệ đơn kiện của Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton nhằm đảo ngược kết quả chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden như truyền thông Mỹ đã đưa tin.

Việc nộp đơn ủng hộ ông Paxton của các bang nói trên diễn ra một ngày sau khi ông yêu cầu Tòa án Tối cao cho phép khởi kiện bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin về quy trình bỏ phiếu – đây là các bang mà ông Joe Biden đã giành chiến thắng.

Cụ thể trước đó, chính quyền bang Texas đã yêu cầu tuyên bố kết quả bầu cử tổng thống ở 4 "bang chiến địa" đã giúp ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden thắng cử là “không có hiệu lực”. Trong đơn kiện, Tổng Chưởng lý bang Texas Ken Paxton tuyên bố rằng cuộc bỏ phiếu ở Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan là vi phạm hiến pháp, vì nhà chức trách ở các đó đã viện lý do đại dịch COVID-19 để thay đổi luật bầu cử một cách bất hợp pháp.

Các bang ủng hộ đơn kiện của Tổng chưởng lý bang Texas bao gồm Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, Bắc và Nam Dakota, Nam Carolina, Tennessee, Utah, Oklahoma và Tây Virginia.

CNBC cho biết thêm, các bang kể trên mặc dù không tham gia việc khiếu kiện, nhưng bày tỏ quan điểm ủng hộ nguyên đơn.

Tổng chưởng lý những bang này cho biết họ quan tâm đến vai trò của các cơ quan lập pháp địa phương trong việc xác định đại cử tri, những người sẽ bỏ phiếu bầu các ứng cử viên Tổng thống vào ngày 14/12 tới.

Ngoài ra, các bang còn quan tâm đến việc làm sao để đảm bảo rằng các lá phiếu ở các bang cụ thể không bị "xóa nhòa" bởi "các cuộc bầu cử được tiến hành một cách vi hiến ở các bang khác". Ngoài ra, 17 bang nói trên lưu ý rằng họ muốn tránh gian lận trong bầu cử.

Theo kết quả sơ bộ, ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã thắng cử Tổng thống, nhưng Tổng thống Donald Trump không công nhận kết quả và đang khiếu kiện việc này lên tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
17 bang ủng hộ đơn kiện xem xét lại kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020