BHXH tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Minh Anh| 12/12/2022 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong các hoạt động là giải pháp đang được BHXH tỉnh Bạc Liêu tập trung triển khai nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đơn vị, doanh nghiệp đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng. 

Hiện nay BHXH tỉnh Bạc Liêu đang sử dụng khoảng 20 phần mềm để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và phục vụ công tác quản lý điều hành; 100% việc giải quyết hồ sơ, công việc được thực hiện trên môi trường mạng, đảm bảo khách quan, công khai và minh bạch. 7/7 đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh Bạc Liêu được trang bị hệ thống wifi phục vụ người dân và doanh nghiệp khi tới liên hệ làm việc tại các trụ sở.           

hiem.jpg
BHXH tỉnh Bạc Liêu tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ngành BHXH đã triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của Ngành, tích hợp, cung cấp 20 DVC thuộc 14 TTHC của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC Quốc gia, 07 DVC trên ứng dụng VssID. Đến cuối tháng 11/2022, đã có 1.097 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử và dịch vụ công, đạt 83,23%. Từ đầu năm 2022 đến nay, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận 283.774 hồ sơ qua giao dịch điện tử và DVC.

BHXH Bạc Liêu đã triển khai thực hiện cài đặt và phê duyệt 10.289 lượt ứng dụng VssID – BHXH số cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; cung cấp 86 DVC trên cổng DVC của Ngành BHXH, trong đó có 46 DVC dành cho cá nhân, 40 DVC dành cho tổ chức và 13 DVC dùng chung.

Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân trên ứng dụng, góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục BHXH, BHYT thông qua phương thức giao dịch điện tử mà không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH.

Thực hiện Đề án triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, sẽ từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó sử dụng Căn cước công dân (CCCD) tích hợp với thẻ BHYT trong khám, chữa bệnh.Ngành BHXH cũng đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư. Người có thẻ BHYT có thể sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử để đăng ký KCB mà không cần xuất trình thẻ BHYT giấy. 

Đến cuối tháng 11/2022, toàn tỉnh có 75/75 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện việc tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ KCB BHYT với 28.496 lượt tra cứu thành công trong tổng số 51.495 lượt tra cứu.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Bạc Liêu tiếp tục tăng cường tuyên truyền người có thẻ BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả; tiếp tục cập nhật, bổ sung, xác thực thông tin chứng minh thư nhân dân/CCCD của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm để bảo đảm việc đồng bộ với CSDLQG về bảo hiểm và CSDLQG về dân cư để dần hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, dữ liệu tham gia BHXH, BHTN, BHYT, bảo đảm mỗi người tham gia BHXH, BHYT có duy nhất 1 mã số BHXH nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp