Sức Khỏe

Bệnh viện Nhi đồng 2 đã ghép gan trở lại sau 8 tháng gián đoạn

Chí Tâm 27/06/2023 - 07:39

Bé trai 11 tuổi nhận nguồn tạng hiến từ mẹ ruột là ca ghép gan đầu tiên mà Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) thực hiện sau 8 tháng tạm ngừng vì nhiều lý do.

Sau hơn 8 tháng bị gián đoạn, ngày 26/6, Bệnh viện Nhi đồng 2 triển khai ghép gan trở lại. Trong tuần đầu tiên, đơn vị sẽ ghép gan cho 2 bệnh nhi bị xơ gan nặng.

ghep-gan.jpeg
Một ca ghép tạng tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bệnh nhi đầu tiên được ghép gan trở lại là bé trai 11 tuổi (ngụ tỉnh Bình Dương). Em bị teo đường mật bẩm sinh và đã được phẫu thuật Kasai (giúp thoát lưu mật khỏi gan tạm thời) lúc 1 tháng tuổi.

Do bệnh nhi đã chuyển sang giai đoạn suy gan nên bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật ghép gan. Người hiến gan cho bé trai là mẹ của em.

Bác sĩ Đặng Xuân Vinh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, ca ghép gan này có sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trong khâu lấy gan từ người hiến, ê-kíp của Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện.

Dự kiến ngày 30/6, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ tiếp tục triển khai ca ghép gan cho một bệnh nhi khác.

Theo bác sĩ Đặng Xuân Vinh, do ghép gan bị gián đoạn trong một thời gian nên hiện nay số lượng trẻ em khu vực phía Nam và miền Trung chờ ghép rất lớn.

Đại diện bệnh viện cho hay, sau một thời gian dài ngưng ghép tạng vì nhiều lý do, đây là ca khởi động đầu tiên nên các bác sĩ khá áp lực. Phòng mổ dành riêng cho ghép tạng vừa được thẩm định và cấp phép, tuy nhiên, ca ghép gan này được thực hiện ở phòng mổ cũ. 

Trước đó, từ tháng 10/2022 đến cuối tháng 5/2023, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã phải tạm ngưng hoạt động ghép gan. Bệnh viện nêu ra các lý do gồm bệnh viện xây dựng 2 phòng mổ mới cho ghép tạng để tránh ảnh hưởng đến phẫu thuật tim và sọ não; cử bác sĩ đi đào tạo về lấy tạng ở nước ngoài để tự chủ hoạt động ghép tạng; nguồn tạng khan hiếm và quy trình chuyên môn phức tạp khi thực hiện ghép…

Hiện nay, khoảng 70-80 trẻ suy gan giai đoạn cuối đang chờ ghép tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Nếu không được ghép gan kịp thời, mỗi tháng, trung bình có 2 trẻ tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Nhi đồng 2 đã ghép gan trở lại sau 8 tháng gián đoạn