Bé trai bị sứa đốt nổi hàng trăm bọng nước khắp cơ thể

Chí Tâm| 11/05/2022 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 tuần trước khi nhập viện, trẻ đi tắm biển và có chạm vào sứa biển. Sau đó, trẻ có phản ứng ngứa và nổi bọng nước, ban đỏ nhiều ở vùng cơ thể. Đáng chú ý, do điều trị sai cách nên các vết thương trở nên “sâu hoắm”.

ThS.BS Nguyễn Thị Thảo Nhi - Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, khoa đang điều trị cho một bé trai 10 tuổi, nhập viện trong tình trạng cơ thể có nhiều vết thương sâu, nhiều giả mạc tập trung ở phần ngực và cánh tay trái.

sua(1).jpeg
Hình ảnh vết thương trên cánh tay bệnh nhi khi bị sứa biển đốt.

Theo lời kể của gia đình, trước đó khoảng 2 tuần, sau khi tắm biển, bệnh nhi xuất hiện nhiều bọng nước ở tay, dọc hai ống chân, ngực, nên gia đình đã tự đi mua thuốc về bôi cho con song không đỡ.

Các bọng nước gây ngứa khiến bé gãi, chà xát liên tục, bọng nước vỡ ra làm vết lở loét thâm trầm trọng. Sau 7 ngày điều trị tại tuyến cơ sở không đỡ, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Qua khám trực tiếp và tìm hiểu thông tin từ người nhà bệnh nhi, các bác sĩ xác định trẻ bị viêm da tiếp xúc kích ứng sau khi chạm vào sứa biển. 

Các bác sĩ đã tiến hành làm sạch, băng bó và chăm sóc vết thương hàng ngày, điều trị tích cực bằng thuốc kháng sinh, thuốc kháng histamin… giúp trẻ đỡ ngứa, sức khỏe cải thiện dần.

Nếu tình trạng như trước khi vào viện kéo dài, các vết thương của bệnh nhi có nguy cơ loét sâu, tạo thành sẹo xấu sau này. Trong trường hợp không chăm sóc tại chỗ đúng cách gây ra bội nhiễm thêm vi khuẩn từ môi trường bên ngoài, thì có thể vết thương sẽ bị áp-xe hoá, vi khuẩn có thể vào máu gây nhiễm khuẩn máu cho trẻ. 

Theo BS Thảo Nhi, đây là tình trạng thường gặp khi tiếp xúc với độc tố của con sứa. Do vết thương không được chăm sóc và điều trị đúng cách nên đã loét và lâu lành. Các bác sĩ đã tích cực điều trị vết thương tại chỗ cho bệnh nhi, thay băng hằng ngày và làm sạch giả mạc trên vết thương. Ngoài ra, cũng sử dụng kháng sinh bôi tại chỗ, kháng sinh toàn thân… để giảm tình trạng ngứa và nhiễm khuẩn cho trẻ.

BSCK2. Nguyễn Thị Thanh Thùy - Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương thông tin thêm, từ đầu hè, bệnh viện liên tục tiếp nhận các ca viêm da tiếp xúc do bị sứa đốt khi đi tắm biển.

Các BS khuyến cáo, khi gặp phải sứa biển đốt cần nhanh chóng đưa bệnh nhân ra khỏi vùng có sứa và đánh giá tình trạng người bệnh. Bởi khi sứa đốt, sứa phóng ra hàng ngàn cái gai cực nhỏ cắm vào da và giải phóng chất độc, gây nên các vết bọng nước ngứa rát. Tuy nhiên cũng có người sẽ gặp các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như khó thở, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, hoặc tim đập nhanh... Những trường hợp này cần gọi cấp cứu ngay.

Lưu ý, trong mùa hè khi đu du lịch biển, các gia đình nên phòng sẵn một số thuốc giảm ngứa, thuốc kháng sinh, thuốc chữa tiêu chảy và một chai dấm để chủ động xử lý khi bị sứa đốt.

Trước khi xuống tắm biển cần tìm hiểu thêm thông tin từ người dân địa phương để biết những vùng biển nào có nhiều sứa thì nên hạn chế xuống tắm. Khi quan sát thấy sứa biển, tuyệt đối không xuống tắm để tránh bị sứa tấn công.

Nếu xuống tắm biển mà cơ thể bị ngứa cần lên bờ để kiểm tra xem có phải sứa đốt không để sơ cứu kịp thời, tránh những biến chứng không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai bị sứa đốt nổi hàng trăm bọng nước khắp cơ thể