Sức Khỏe

Bé trai 3 tháng tuổi mắc bệnh giang mai

Chí Tâm 03/10/2023 - 12:54

Bệnh nhi được chẩn đoán xác định mắc giang mai bẩm sinh sớm và là trường hợp bệnh được truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.

Ngày 3/10, Bệnh viện Da liễu Trung ương thông tin về ca bệnh đặc biệt, bé trai 3 tháng tuổi mắc bệnh giang mai bẩm sinh.

Theo đó, bé là con đầu, đẻ mổ đủ tháng, cân nặng khi sinh là 3,5kg. Bé từng bị vàng da sơ sinh kéo dài 1 tháng. Khoảng 2 tuần nay, bé có tình trạng bong tróc da ở lòng bàn tay và bàn chân. Bệnh nhi không có tổn thương ở các vị trí khác trên cơ thể.

iangmai.png
Hình ảnh tổn thương giang mai của em bé khi được đưa đến bệnh viện. Ảnh: BVCC

TS.BS Phạm Thị Minh Phương - Trưởng khoa Khám bệnh, Trưởng phòng khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đứng trước bệnh nhân này, ngoài nghĩ tới các bệnh lý da viêm thông thường như viêm da cơ địa,… thì giang mai bẩm sinh cũng cần được nghĩ tới.

Khai thác tiền sử của bố và mẹ thì đều chưa làm xét nghiệm giang mai (người mẹ trong quá trình mang thai không được làm xét nghiệm sàng lọc, kể cả trước mổ), hiện tại không có biểu hiện tổn thương da.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhi, test nhanh giang mai dương tính. Bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc giang mai bẩm sinh sớm và là trường hợp bệnh được truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.

Bệnh nhi đã được sàng lọc các tổn thương cơ quan bộ phận khác và cho kết quả bình thường.

Theo bác sĩ Phương, giang mai bẩm sinh là trường hợp mẹ mắc bệnh giang mai và truyền cho thai nhi trong khi mang thai. Sự lây truyền thường xảy ra từ tháng thứ 4-5 của thai kỳ.

Rất may mắn, em bé sinh ra khỏe mạnh và chỉ xuất hiện triệu chứng bong tróc ra lòng bàn tay, bàn chân.

Thông thường, người mẹ mang thai mắc giang mai rất nguy hiểm. Tùy theo mức độ nhiễm xoắn khuẩn từ người mẹ vào thai mà có thể xảy ra các trường hợp: sẩy thai, thai chết lưu, trẻ đẻ non và có thể tử vong.

Các trường hợp nhẹ hơn, em bé mới sinh ra trông có vẻ bình thường, sau vài ngày hoặc vài tháng thấy xuất hiện các thương tổn giang mai, khi đó gọi là giang mai bẩm sinh sớm. Giang mai bẩm sinh có thể xuất hiện muộn hơn khi trẻ trên 2 tuổi. Còn ở lứa tuổi 5-6 hoặc lớn hơn gọi là giang mai bẩm sinh muộn.

Trẻ mắc giang mai bẩm sinh thường biểu hiện triệu chứng trong 3 tháng đầu, với các biểu hiện phỏng nước lòng bàn tay, bàn chân, thường gặp hơn là triệu chứng bong vảy ở lòng bàn tay, bàn chân, sổ mũi, khụt khịt mũi, viêm xương sụn, giả liệt Parrot (do viêm các đầu xương dài làm trở ngại vận động).

"Nếu bệnh được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi và không để lại di chứng", bác sĩ Phương khẳng định và tư vấn phụ nữ mang thai nên được sàng lọc bệnh giang mai ít nhất 1 lần để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, giúp phòng ngừa và loại trừ hiệu quả nhất bệnh giang mai bẩm sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 3 tháng tuổi mắc bệnh giang mai