Sức Khỏe

Phát hiện 2 ca bệnh giang mai ác tính hiếm gặp

Chí Tâm 21/05/2023 - 18:07

Suốt thời gian dài, nam thanh niên sống trong lo âu với triệu chứng vết loét chảy dịch mủ ở miệng, cằm kèm sưng các khớp.

BSCKII Nguyễn Thị Thanh Thơ - Phó Trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh viện đã xét nghiệm và phát hiện 2 bệnh nhân mắc giang mai ác tính hiếm gặp, trên nền bệnh nhân HIV, quan hệ đồng giới.

giang-mai-1.png
Nốt vảy đỏ ở bàn tay là dấu hiệu của bệnh giang mai. Ảnh: Buoy Health.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân H.T.T. (nam, 19 tuổi, ngụ tại Đồng Tháp). Trước đó, bệnh nhân phát hiện cơ thể có nhiều vết loét chảy dịch mủ trắng, đục ở miệng, cằm kèm sưng các khớp.

Bệnh nhân khám bệnh viện tỉnh, điều trị kháng sinh, kháng viêm và giảm đau không đỡ. Khi vết loét cũ đóng mài đen, xuất hiện nhiều loét mới, nam thanh niên lo lắng và đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có tiền sử mắc HIV từ 5 năm trước và đang điều trị thuốc ARV. Bệnh nhân từng quan hệ đồng giới, có 2 bạn tình trong vòng 6 tháng.

"Chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân nhiễm giang mai trên nền HIV sẵn có nên hướng dẫn bệnh nhân làm xét nghiệm sàng lọc tất cả bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Kết quả cho thấy bệnh nhân nhiễm giang mai ác tính. Bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng Penicillin G theo phác đồ", BS Thơ cho biết.

Trường hợp khác là bệnh nhân 27 tuổi, tiền sử nhiễm HIV và có quan hệ tình dục đồng giới. Bệnh nhân này đến khám với tình trạng loét da cạnh hậu môn 1 tháng. Toàn thân bệnh nhân ghi nhận nhiều vết loét sâu, rỉ dịch có mùi hôi, không đau... Có vài vết loét khô, bề mặt phủ mài dày màu nâu đen.

Bệnh nhân được xét nghiệm và chẩn đoán giang mai ác tính. Đánh giá 2 tuần và 6 tháng sau điều trị theo phác đồ cho thấy sang thương da lành lại gần như hoàn toàn.

Năm 2017, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cũng phát hiện và điều trị cho một bệnh nhân 27 tuổi, ở quận Bình Thạnh, tiền sử nhiễm HIV và có quan hệ tình dục đồng giới. Người này đến khám với tình trạng loét da cạnh hậu môn một tháng. Khám da toàn thân ghi nhận nhiều vết loét sâu, rỉ dịch có mùi hôi, không đau, được xét nghiệm và chẩn đoán giang mai ác tính.

Theo BS Thơ, giang mai ác tính có thời gian ủ bệnh ngắn, khởi đầu với triệu chứng toàn thân như sốt, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp… Biểu hiện da tiến triển từ các nốt, mụn mủ thành nốt loét, mảng loét chảy dịch, trên bề mặt tạo thành lớp mài dày như vỏ sò, màu nâu hoặc đen.

"Việc chẩn đoán dựa vào thăm khám bệnh nhân phối hợp cùng xét nghiệm cận lâm sàng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh có thể diễn tiến toàn thân, ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh trung ương, thị lực, thính lực, cơ xương khớp, tiêu hóa, thận niệu…", BS Thơ thông tin và khẳng định các ca bệnh giang mai ác tính này sau điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu thì cải thiện ngoạn mục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 2 ca bệnh giang mai ác tính hiếm gặp