Bé 18 tháng tuổi bất ngờ được phát hiện mắc giang mai

Thảo Nguyên| 04/11/2022 21:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gia đình thấy vùng quanh hậu môn của bé T. có thương tổn mảng màu trắng xám và ẩm nên tự điều trị nhưng không khỏi. Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện bé T. mắc bệnh giang mai do lây từ mẹ trong quá trình mang thai.

Từ khi sinh ra, bé T. (18 tháng tuổi, người dân tộc Mông, Hà Giang) luôn khỏe mạnh, phát triển tốt. Tuy nhiên, ở vùng quanh hậu môn của T. có thương tổn mảng màu trắng xám và ẩm. Nghĩ là cháu bị viêm da thông thường do vấn đề vệ sinh quần áo, tã vải chưa sạch, ông bà cháu bé tự điều trị cho cháu.

Khi không thấy hết, họ mới đưa cháu đi khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Tại đây, bé có kết quả dương tính với giang mai và phải nhập viện để theo dõi, điều trị.

giang-mai.jpeg
Bong tróc da ở trẻ sơ sinh có thể là dấu hiệu của bệnh giang mai.

TS.BS Trần Thị Huyền - Khoa Bệnh da phụ nữ và trẻ em (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, giang mai là bệnh truyền nhiễm, lây qua đường tình dục và chủ yếu gặp ở người lớn, song cũng có thể ghi nhận ở bất cứ lứa tuổi nào. Trẻ em bị bệnh giang mai thường do lây từ người mẹ bị bệnh trong quá trình mang thai.

Khi xác định bé bị giang mai, các bác sĩ khuyên bố mẹ đến bệnh viện xét nghiệm, tuy nhiên họ cho rằng không có biểu hiện bất thường nên không khám. Các bác sĩ phải thuyết phục, phân tích rõ về bệnh tình, cả hai mới chịu xét nghiệm, kết quả đều dương tính với giang mai. Do đó, bác sĩ kết luận bé bị lây bệnh từ mẹ trong quá trình mang thai.

"Đây không phải trường hợp duy nhất bố mẹ không tin mình mắc bệnh và là nguồn lây truyền cho con", BS Trần Thị Huyền nói và cho biết thêm rằng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về căn bệnh này.

Giang mai ở trẻ em (bệnh giang mai bẩm sinh) được chia thành giang mai bẩm sinh sớm (xuất hiện trong 2 năm đầu) và giang mai bẩm sinh muộn (xuất hiện sau đẻ 3-4 năm hoặc khi đã trưởng thành).

Với trẻ mắc giang mai bẩm sinh có biểu hiện sớm trước 2 tuổi, các dấu hiệu nhận diện thường là có phỏng nước, bong vảy lòng bàn tay, bàn chân, sổ mũi, khụt khịt mũi, viêm xương sụn, xương to, đau các đầu xương làm trở ngại vận động. Trẻ đẻ ra nhỏ hơn bình thường, da nhăn nheo như người già, bụng to, có các mạch máu tím trên da bụng, gan to, lách to, trẻ có thể sụt cân nhanh, thậm chí chết bất thình lình.

Tuy nhiên, với trường hợp của bé trai trên, các biểu hiện khá kín đáo, ít gặp. Với kinh nghiệm thăm khám bệnh, các bác sĩ đã nghĩ tới bệnh giang mai và cho trẻ thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

TS.BS Trần Thị Huyền cho hay, trẻ có thể lây nhiễm giang mai từ mẹ, thường xảy ra từ tháng 4-5 của thai kỳ chứ không phải lây truyền trong quá trình sinh nở, chuyển dạ như một số bệnh truyền nhiễm khác. Tùy theo mức độ nhiễm xoắn khuẩn từ người mẹ vào bào thai mà có thể xảy ra các trường hợp: sẩy thai hoặc thai chết lưu, trẻ đẻ non và có thể tử vong.

Nếu nhiễm xoắn khuẩn nhẹ hơn, em bé mới sinh ra trông có vẻ bình thường, sau vài ngày hoặc vài tháng, xuất hiện các thương tổn của bệnh giang mai. Ngoài ra, bệnh có thể lây gián tiếp qua các đồ dùng, vật dụng bị nhiễm xoắn khuẩn, lây qua các vết xước trên da, niêm mạc, lây qua truyền máu.

BS Huyền khuyến cáo cần thực hiện sàng lọc bệnh giang mai với các bà mẹ khi mang thai. Những phụ nữ sống trong cộng đồng có tỷ lệ mắc bệnh cao, phụ nữ nhiễm HIV hoặc người có nguy cơ cao nên thực hiện sàng lọc. Phát hiện và điều trị sớm bệnh giang mai cho phụ nữ mang thai sẽ hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cho con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 18 tháng tuổi bất ngờ được phát hiện mắc giang mai