Bé trai 14 tuổi khỏi động kinh nhờ phương pháp phẫu thuật tiên tiến

Thảo Nguyên| 15/06/2022 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhi 14 tuổi, có tiền sử động kinh 8 năm vừa được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật thành công. Hiện bệnh nhi ổn định, không còn xuất hiện cơn động kinh sau 1 tuần phẫu thuật.

Cháu N.T.D. (ở Nghệ An) xuất hiện cơn động kinh đầu tiên cách đây 8 năm, đến nay hàng tuần có khoảng 3-5 cơn, mỗi cơn kéo dài trung bình 1 phút. Những cơn động kinh kéo dài nhiều năm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và học tập của D.

Trước phẫu thuật, D đã dùng qua rất nhiều loại thuốc chống động kinh với liều cao tối đa hợp cân nặng của cháu.

dongkinh.jpeg
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi sau phẫu thuật

ThS.BS Trần Đình Văn - Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1 cho biết, khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, D. đã được các chuyên gia Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh tiến hành thăm khám kỹ lưỡng và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng.

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại của bệnh viện: Máy cộng hưởng từ 3.0 Tesla; Máy chụp cắt lớp vi tính 256 dãy, 512 lát cắt; Máy chụp PET/CT đánh giá chuyển hóa trong não giúp gợi ý tổn thương.

Bên cạnh đó, người bệnh còn được làm điện não video giúp phát hiện tổn thương kín đáo tại vùng vận động. Sau khi được hội chẩn bởi các bác sĩ, người bệnh đã được phẫu thuật bằng các phương pháp phẫu thuật: Phương pháp cảnh báo sớm vùng vận động, phương pháp định vị thần kinh, phương pháp xây dựng bản đồ vỏ não trước mổ và phẫu thuật vi phẫu cắt vùng tổn thương.

Sau nhiều giờ tiến hành, ca phẫu thuật đã thành công, tổn thương được cắt bỏ hoàn toàn.

Sau 1 tuần thực hiện ca mổ, sức khoẻ cháu D. đã ổn định, đặc biệt là không còn xuất hiện cơn động kinh.

Theo BS Trần Đình Văn, hiện nay trên 60% động kinh là ở đối tượng trẻ em trong đó động kinh kháng thuốc từ 20 đến 30%. Động kinh kháng thuốc do các tổn thương vùng vận động hoặc gần vùng vận động là thử thách lớn với phẫu thuật thần kinh chức năng hiện nay do rủi ro cao và gây yếu liệt sau mổ.

Thời gian qua, Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật cho hơn 100 trường hợp động kinh kháng thuốc. Trong đó có nhiều trường hợp trẻ động kinh kháng thuốc có tổn thương ở vùng vận động hoặc gần vùng vận động được phẫu thuật thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 14 tuổi khỏi động kinh nhờ phương pháp phẫu thuật tiên tiến