Sức Khỏe

Bé trai 1 tháng tuổi ngưng thở do nhiễm virus thường lây qua nụ hôn

Chí Tâm 27/09/2023 - 17:51

Bé 39 ngày tuổi, ho nhiều, bú kém, khi vào viện có nhiều cơn ngừng thở. Kết quả xét nghiệm phát hiện trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp.

Ngày 27/9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu bệnh nhi nguy kịch do nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV). Bệnh nhi là bé trai P.H.Đ. (39 ngày tuổi, trú tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ).

benhnhi.png
Bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương. Ảnh: BVCC.

Theo lời kể của người nhà, trẻ ho nhiều kèm bú kém 2 ngày, sau đó trẻ khó thở nên đưa tới bệnh viện cấp cứu, test RSV dương tính và chuyển ngay lên Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

Trẻ vào viện trong tình trạng thở rên, nhiều cơn ngưng thở dài kèm tím tái, chỉ số oxy máu giảm nặng đe dọa tính mạng. Nhận thấy tình trạng trẻ suy hô hấp nghiêm trọng, các bác sĩ khoa nhi đã ngay lập tức cấp cứu, đặt nội khí quản cho trẻ thở máy, điều trị hỗ trợ.

Sau 4 ngày thở máy tình trạng trẻ diễn tiến tốt lên, trẻ được cai máy chuyển thở oxy trong 4 ngày. Sức khỏe trẻ dần ổn định.

Theo bác sĩ Đinh Xuân Hoàng - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, virus RSV là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đường hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là bệnh viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ em dưới 2 tuổi.

Đường lây của virus này qua giọt bắn, tiếp xúc trực tiếp như ăn uống, nói chuyện, hôn trẻ, hoặc sờ nắm vào các bề mặt RSV trú ngụ.

Thời gian qua, các bác sĩ Khoa Nhi đã tiếp nhận nhiều trẻ bị nhiễm RSV vào viện trong tình trạng suy hô hấp cần được hỗ trợ hô hấp, điều trị và theo dõi tại viện. Hiện nay, mối nguy hiểm virus RSV đã và đang đe doạ đến sức khỏe của trẻ em đặc biệt nặng nhất ở trẻ dưới 2 tuổi. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, tình trạng viêm đường hô hấp do virus RSV sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ.

Các biểu hiện khi bị nhiễm RSV thường bao gồm: Sổ mũi, ho, hắt hơi và sốt, kèm theo khò khè… Tuy nhiên, những biểu hiện này thường xuất hiện trong các giai đoạn đầu và không phải tất cả cùng một lúc. Và nếu trẻ nhỏ bị nhiễm RSV, các biểu hiện duy nhất có thể là khó chịu, giảm hoạt động và khó thở.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, hiện nay chưa có vaccine đặc hiệu phòng bệnh do virus RSV. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý việc tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine được khuyến cáo theo độ tuổi, đặc biệt với trẻ nhỏ. Đồng thời, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh cho trẻ. Đeo khẩu trang cho trẻ khi đến nơi đông người để phòng lây các căn nguyên lây truyền theo đường hô hấp, trong đó có RSV.

Cần theo dõi sức khỏe thường xuyên cho con. Khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu nhiễm RSV cần cho trẻ đi khám và chẩn đoán ngay tại cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 1 tháng tuổi ngưng thở do nhiễm virus thường lây qua nụ hôn