Sức Khỏe

Bác sĩ hướng dẫn cách phòng bệnh virus hợp bào hô hấp (RSV) thời gian giao mùa

Bạch Dương 17/03/2023 07:34

Để tránh các biến chứng nặng khi trẻ mắc bệnh do virus virus hợp bào hô hấp (RSV), các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khi có một trong các biểu hiện như: Sốt cao, co giật, tím tái, bỏ bú, kém ăn, thở nhanh rút lõm lồng ngực.

Số trẻ mắc bệnh do virus hợp bào hô hấp (RSV) thời gian gần đây có xu hướng gia tăng, nhiều ca có diễn biến nặng ở nhóm bệnh nhỏ và có bệnh lý nền. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, chỉ riêng tuần đầu tháng 3/2023 đã có khoảng 157 ca mắc bệnh do virus RSV.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, virus RSV là căn nguyên phổ biến toàn cầu gây ra các nhiễm trùng đường hô hấp dưới ở trẻ nhỏ. Virus thường phát sinh, phát triển ở nhiệt độ, độ ẩm cao. Bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa thu - đông hoặc xuân - hè.

gia-tang-tre-mac-virus-hop-bao-ho-hap3.jpg

Bác sĩ cho biết, những trường hợp nặng có thể gây các biến chứng nguy hiểm như: Viêm phổi, viêm tai giữa, bệnh hen suyễn, suy phổi, xẹp phổi, tràn dịch màng phổi, ứ khí phổi...

Để tránh các biến chứng nặng khi trẻ mắc bệnh do virus RSV, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khi có một trong các biểu hiện như: Sốt cao, co giật, tím tái, bỏ bú, kém ăn, thở nhanh rút lõm lồng ngực.

gia-tang-tre-mac-virus-hop-bao-ho-hap4.jpg

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh do virus RSV, vì vậy, phụ huynh cần chú ý các biện pháp phòng bệnh cho trẻ.

Cụ thể, hàng ngày cha mẹ thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Tránh để trẻ sờ tay lên mặt, mũi, hoặc miệng bằng tay chưa rửa sạch; tránh cho trẻ tiếp xúc gần gũi với người khác nếu trẻ bị ho hoặc bị bệnh.

Khi trẻ có triệu chứng chảy nước mũi trong, ho khan, hắt hơi, sốt nhẹ, sốt cao hoặc khó thở, giảm cảm giác thèm ăn thì cho con đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

gia-tang-tre-mac-virus-hop-bao-ho-hap5.jpg

Cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ra đường, chỗ gió lùa, khi ra cần mặc ấm, đeo khẩu trang, đồng thời, giữ vệ sinh mũi họng cho con, nhỏ mũi thường xuyên.

Phòng trẻ dọn dẹp sạch sẽ thoáng mát, tránh mùi thuốc lá, than tổ ong.

Cha mẹ cần để ý chế độ ăn uống đủ thành phần dinh dưỡng, đặc biệt lưu ý bổ sung thêm vitamin, rau xanh ở trẻ lớn và bổ sung kẽm, sắt để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Không nên cho trẻ chơi ở nơi có trẻ bị ốm, hắt hơi sổ mũi hoặc chỗ đông người đụng chạm vào trẻ nhiều.

Người lớn khi đi từ ngoài đường, bệnh viện về cũng không nên ngay lập tức ôm hôn trẻ, tránh truyền virus cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ hướng dẫn cách phòng bệnh virus hợp bào hô hấp (RSV) thời gian giao mùa