Đời sống

Bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12

Phong Vân 15/04/2023 - 22:24

Chiều 15/4, tại Hà Nội diễn ra Lễ bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12. Tham dự Lễ bế mạc có đại biểu cấp cao của hai nước Việt Nam - Pháp.

Tại Lễ bế mạc, Trưởng phòng khu vực Hiệp hội các địa phương Pháp Constance Koukoui cho biết: Trong 2 ngày tổ chức, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 đã có 4 phiên thảo luận chuyên đề, trao đổi những nội dung rất phong phú. Mỗi phiên chuyên đề có ít nhất 150 người tham dự, có những phiên có 300 - 400 người tham dự.

Cụ thể, tại phiên Hội thảo chuyên đề về “Đô thị bền vững” do UBND thành phố Hà Nội và Hội đồng vùng Ile-de-France chủ trì, các đại biểu đã làm rõ nhiều nội dung, trong đó nhận định các địa phương của hai nước có điểm chung là phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến thành phố bền vững. Trong đó gặp khó khăn từ công tác quy hoạch, quản lý đô thị, xử lý nước thải…

img_20230415_214409.jpg
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa thành phố Hà Nội - thành phố Toulouse.

 Thông qua tham luận, các địa phương, cơ quan, đơn vị của hai nước đã đưa ra nhiều đề xuất, khuyến cáo phù hợp với đặc thù của từng quốc gia, địa phương và thể chế của mỗi nước để vượt qua khó khăn, thách thức. Đồng thời khẳng định, những trao đổi về vấn đề này vẫn chưa kết thúc, sau Hội nghị, các đơn vị sẽ tiếp tục tham vấn lẫn nhau để vượt qua khó khăn, thách thức.

 Tại phiên chuyên đề về “Văn hóa, Di sản và Du lịch” do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Thành phố Toulouse đồng chủ trì, các bên đã tích cực chuẩn bị nhiều bài tham luận. Đưa ra nhận định chung, “Văn hóa, Di sản và Du lịch” có nhiều thách thức và cơ hội đặt ra. Các bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chính sách công trong bảo tồn văn hóa, di sản và quản lý tour du lịch đại trà; những đóng góp của di sản vào du lịch; nhấn mạnh di sản vật thể và phi vật thể đóng góp vào văn hóa; đời sống của dân cư bản địa chịu tác động của di sản… 

Bàn về phương thức hợp tác, các địa phương của hai nước nhấn mạnh có thể thể áp dụng công nghệ số trong quản lý và bảo tồn di sản; phát huy vai trò của nhà nước trong đưa ra qua hoạt động quy hoạch, chính sách bảo tồn.

 Tại phiên chuyên đề về “Môi trường, Nước và Xử lý nước” do UBND thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Rennes đồng chủ trì, các đại biểu đã chia thành 2 phần thảo luận.

Nhận định chung là 2 nước đều phải đối mặt với khan hiếm nước và biến đổi khí hậu, từ đó đề xuất các địa phương có thể phát triển kỹ thuật; xây dựng chính sách công để quản lý nguồn nước hiệu quả đặc biệt trong nông nghiệp, tưới tiêu. Chính vì vậy, trong thời gian tới các địa phương sẽ tiếp tục hợp tác, trao đổi phi tập trung về quản lý nước; nâng cao kiến thức sử dụng, quản lý, chú trọng phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng trong thời gian tới bên cạnh kinh tế tuần hoàn. 

 Tại phiên chuyên đề về “Thành phố thông minh - số hóa” do UBND thành phố Đà Nẵng và Vùng Nevers, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chính quyền điện tử, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị địa phương, sử dụng trí tuệ nhân tạo, IoT, công nghệ thông tin… để tối ưu hóa hiệu quả dịch vụ công của tỉnh, thành phố, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 Với chủ đề tập trung chuyển đổi số để xây dựng thành phố thông minh, các đại biểu đã nhận định chuyển đổi số có tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, giúp chúng ta chuyển đổi mô thức quản lý vận hành; phát triển, nhanh, bền vững, minh bạch hơn. Các bài tham luận đã đề xuất các chính sách, nhấn mạnh trong chuyển đổi số thì vấn đề con người là quan trọng và cần đặt vào trung tâm của các chính sách thực hiện.

 Trưởng phòng khu vực Hiệp hội các địa phương Pháp Constance Koukoui nhấn mạnh, các phiên hội thảo có nội dung dày đặc, đạt hiệu quả. Mặc dù kết thúc nhưng những trao đổi chưa dừng lại, các địa phương của 2 nước sẽ tiếp tục có những đối thoại với nhau đề xuất ra phương hướng, giải pháp phù hợp với mỗi địa phương.

Tại phiên bế mạc, diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương, gồm thành phố Hà Nội - thành phố Toulouse, tỉnh Yên Bái - tỉnh Val-de-Marne, tỉnh Thừa Thiên-Huế - Grand Poitiers, thành phố Huế - Thành phố Rennes.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12