Âm nhạc - Phim

Bế mạc cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023

Minh Anh 27/06/2023 - 14:23

Ngày 26/6, tại Cung Văn hóa tỉnh Hòa Bình đã diễn ra Lễ Bế mạc Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023.

Cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức.

nhac-tau7.jpg
Ban tổ chức trao giải cho đại diện các đơn vị tham gia cuộc thi.

Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023 có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 37 đơn vị nghệ thuật trên cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cho biết: "Trải qua 11 ngày biểu diễn tranh tài, các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công đã đem đến cho khán giả yêu âm nhạc nhiều cảm xúc với cái nhìn đa sắc màu và những ấn tượng sâu đậm về nhạc cụ các dân tộc. Các tiết mục biểu diễn độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc không chỉ thể hiện tinh hoa của âm nhạc truyền thống, mà còn bao hàm trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của các dân tộc Việt Nam".

Thứ trưởng cho rằng, bên cạnh những tiết mục dự thi được đầu tư công phu cả về dàn dựng, hòa âm, phối khí, kỹ thuật biểu diễn nhạc cụ dân tộc nhuần nhuyễn, điêu luyện của các nghệ sĩ, nhạc công… thì vẫn còn một số tiết mục, phần thi chưa được đầu tư, quan tâm một cách nghiêm túc dù là lý do chủ quan hay khách quan.

Thông qua cuộc thi, Bộ VHTTDL mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị chức năng phụ trách các đơn vị nghệ thuật, các nhà hát có nghệ sĩ, nhạc công dự thi cần tiếp tục quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng cả về con người và vật chất cho các phần thi; có chính sách thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, nhạc công trẻ, tài năng làm lực lượng kế cận sau này.

Bộ VHTTDL đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với văn nghệ sĩ trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật nói chung và các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ truyền thống Việt Nam nói riêng; đặc biệt là các cơ chế, chính sách và chế độ đãi ngộ đối với công tác thu hút, tìm kiếm, đào tạo và phát huy nghệ sĩ, nhạc công tài năng về âm nhạc truyền thống của dân tộc.

Bộ VHTTDL cũng đề nghị các Sở VHTTDL, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố, các đơn vị nghệ thuật, tiếp tục chú trọng giữ gìn, phát huy các hoạt động nghệ thuật truyền thống của địa phương, đơn vị; tăng cường đầu tư hơn nữa các cơ chế thích hợp nhằm thu hút, tìm kiếm và đào tạo các tài năng âm nhạc truyền thống, nhất là các tài năng trẻ, phù hợp với địa phương, đơn vị".

nhac-tau2.jpg
Một tiết mục biểu diễn trong Lễ bế mạc.

Phát biểu tổng kết, đánh giá về chuyên môn nghệ thuật, PGS. TS Bùi Thiên Hoàng Quân, Giám đốc Trung tâm biểu diễn, Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định: "Bằng phong cách biểu diễn tự tin, lôi cuốn, trình độ diễn tấu ở mức độ cao, các diễn viên đã thể hiện đầy đủ tính chất, nội dung của tác phẩm. Ngoài ra, các đơn vị đã làm phong phú các tiết mục dự thi thông qua thiết kế trang phục và cảnh trí sân khấu đẹp mắt, sống động, phù hợp với nội dung chương trình".

Việc kết hợp với nhiều hình thức ca hát như đơn ca, song ca, tốp ca hay múa minh họa cũng là cách để các diễn viên có thể thăng hoa trong khi biểu diễn; Kỹ năng, kỹ thuật diễn tấu đạt trình độ điêu luyện, tinh xảo, tinh tế trong từng tiếng đàn, giàu cung bậc cảm xúc, được thể hiện qua nhiều phong cách, thể loại từ nhạc truyền thống như Chèo, Tuồng, Tài tử - Cải lương, cải biên hay đương đại nhưng vẫn mang tính dân tộc. Những kỹ năng, kỹ xảo đó đã giúp các nghệ sĩ truyền tải được nội dung tác phẩm đến người nghe một cách đầy thuyết phục;

Về phong cách âm nhạc, các đoàn nghệ thuật truyền thống đã thể hiện rõ đặc trưng âm nhạc vùng, miền, địa phương của mình. Các đoàn Ca múa nhạc thể hiện tính hiện đại của mình trong việc đưa nhạc cụ phương Tây, thanh nhạc hoặc những hiệu ứng khác hỗ trợ cho nhạc cụ dân tộc để có những tác phẩm dân tộc mới hơn, hiện đại hơn. Các đơn vị đào tạo với phong cách âm nhạc chín chắn vừa dân tộc vừa kinh điển, học thuật, cũng đã tạo cho mình một phong cách riêng, không trùng lặp và đáng quý.

Với thời lượng quy định tuy không dài cho cả 2 hình thức biểu diễn độc tấu và hòa tấu, nhưng cũng đủ cho các đơn vị tuyển chọn các tiết mục đặc sắc để tham dự Hội thi. Trung bình thời gian để các đoàn trình bày là từ 30 đến 45 phút, có đoàn dài hoặc ngắn hơn nhưng quan trọng là tính nghệ thuật đã được các đơn vị chăm chút rõ nét, trong đó, mỗi đơn vị đều đã giới thiệu được những nét âm nhạc đặc sắc của đơn vị hay địa phương của mình.

Sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo khán giả cùng sự hỗ trợ của đội ngũ âm thanh, ánh sáng,… đã làm cho bức tranh âm nhạc của cuộc thi trở nên đa sắc màu, rực rỡ và được bao trùm bởi một nền văn hóa dân tộc.

nhac-tau.jpg
Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023 có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 37 đơn vị nghệ thuật trên cả nước.

Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cũng nêu lên một số vấn đề cần phải khắc phục như: Khó khăn trong thể hiện những tác phẩm cải biên hoặc những sáng tác mới kể cả 2 hình thức độc tấu và hòa tấu của các đoàn nghệ thuật truyền thống. Một số đơn vị để phương tiện điện tử hỗ trợ làm nhân tố chính, lấn át và làm lu mờ vai trò chính của nhạc cụ dân tộc, nhân tố chính của cuộc thi... Một số đơn vị đào tạo, đối tượng tham gia hội thi là các giảng viên, học sinh và sinh viên nên phong cách biểu diễn còn khá nghiêm túc, cần phóng khoáng hơn, diễn cảm hơn để dễ thu hút được khán thính giả nhiều hơn...

Tại lễ Bế mạc, Ban Tổ chức đã trao 30 tiết mục đoạt Giải Nhất, 51 tiết mục đoạt Giải Nhì, 12 tiết mục đoạt Giải Ba. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao Giải xuất sắc cho các thành phần sáng tạo gồm: Chỉ huy dàn nhạc xuất sắc thuộc về NSƯT Trần Quốc Đạt - Nhà hát Ca Múa nhạc Quân Đội; Nhạc công chính xuất sắc thuộc về Sơn Si Phone - Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023