Bé gái chào đời nhờ kỹ thuật mang thai hộ nặng 3,6kg

Đ.C| 22/01/2016 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 22/1, bé gái đầu tiên chào đời nhờ kỹ thuật mang thai hộ tại BV Phụ sản Trung ương trong niềm hạnh phúc của gia đình.

Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, đã cho phép 3 BV tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật mang thai hộ. Đây là quy định mang tính nhân đạo, nhằm tạo điều kiện cho các cặp gia đình hiếm muộn có con.

Anh N.V.H (Ninh Bình) bố của bé gái đầu tiên chào đời nhờ phương pháp mang thai hộ cho biết, vợ chồng anh vô cùng hạnh phúc khi được ôm cô con gái bé bỏng vào lòng sau 18 năm chờ đợi.

Bé gái chào đời nhờ kỹ thuật mang thai hộ nặng 3,6kg

 Vợ chồng anh N.V.H hạnh phúc bên con gái sau 18 năm chờ đợi

Anh H. chia sẻ, nguyên nhân vợ chồng anh không có con trong một thời gian dài là do vợ anh bị khiếm khuyết tử cung nên không thể mang thai được. Do đó, ngay khi Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi) có hiệu lực, vợ chồng anh đã đến BV Phụ sản Trung ương để hỏi về thủ tục nhờ mang thai hộ.

Trao đổi với phóng viên sau khi mổ ca sinh đầu tiên nhờ kỹ thuật mang thai hộ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay: “Tôi rất vui mừng chào đón cháu bé gái đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật mang thai hộ. Kết quả hôm nay rất tốt, cháu bé chào đời vào 7 giờ 20 phút, trẻ sinh ra sức khỏe bình thường, cháu nặng 3,6kg, thai được 38 tuần”.

Ông Tiến khẳng định, nguyên nhân khiến cặp vợ chồng chưa có con sau 18 năm xây dựng gia đình là do yếu tố bất thường về cơ quan sinh sản. Người vợ bị khiếm khuyết bẩm sinh ở tử cung nên không thể mang thai được, còn hai buồng trứng của người vợ bình thường, người chồng cũng bình thường. Nếu không cho phép mang thai hộ, những cặp vợ chồng này sẽ không bao giờ có con, ngoài việc xin con nuôi.

Ông Tiến mừng vì được tham gia vào thực hiện luật mang thai hộ và là người trực tiếp thực hiện luật này, đưa ra yếu tố, điều kiện trong những trường hợp nào được mang thai hộ.

Bé gái chào đời nhờ kỹ thuật mang thai hộ nặng 3,6kg

Cuộc họp báo sau khi ca mổ chào đón bé gái bằng phương pháp mang thai hộ thành công

Khi đưa vào thực tiễn, Bộ Y tế rất thận trọng, chỉ cho 3 trung tâm của 3 miền thực hiện. Lý do vì số lượng người cần nhờ mang thai hộ không nhiều, bên cạnh đó kỹ thuật ở trung tâm đó phải phù hợp, để được chấp nhận áp dụng kỹ thuật mang thai hộ đòi hỏi rất nhiều giấy tờ chứng nhận, phải đủ điều kiện thì mới cho thực hiện. Theo đó, riêng BV phụ sản Trung ương đã có 60 hồ sơ được duyệt, con số trên toàn quốc là gần 100 hồ sơ.

Đến nay, kỹ thuật mang thai hộ đã đưa vào thực tế và thực hiện rất thành công. Trên bản đồ thế giới đã ghi nhận thêm Việt Nam thực hiện kỹ thuật mang thai hộ thành công.

Ông Tiến khuyến cáo, đối với kỹ thuật mang thai hộ, người mẹ mang thai cũng có nguy cơ, có rủi ro như những người phụ nữ mang thai khác. Bác sĩ phải theo dõi chặt chẽ, tư vấn qua mỗi lần khám bệnh để tránh những nguy cơ có thể xảy ra.

Các cặp vợ chồng khi điều trị vô sinh, hiếm muộn thì phải tuyệt đối tin tưởng bác sĩ điều trị, không nên thấy kỹ thuật mang thai hộ thành công mà chuyển sang mang thai hộ, nên chữa cho chính người phụ nữ mang thai là điều tốt nhất. Chỉ những trường hợp nào người vợ không thể mang thai được thì mới dùng kỹ thuật mang thai hộ.

PGS.TS Vũ Bá Quyết – Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết: "Để chúc mừng ca mang thai hộ đầu tiên thành công này, chúng tôi sẽ miễn phí toàn bộ viện phí cho gia đình. Bé sẽ được chăm sóc bình thường như những đứa trẻ khác".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái chào đời nhờ kỹ thuật mang thai hộ nặng 3,6kg