Bê bối Choigate: Bắt giữ hai cựu cố vấn cao cấp của Tổng thống Park

Bạch Dương| 06/11/2016 20:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/11, các công tố viên Hàn Quốc đã phát lệnh bắt giữ chính thức đối với hai cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye vì cáo buộc liên quan đến bê bối Choigate.

Bê bối Choigate: Bắt giữ hai cựu cố vấn cao cấp của Tổng thống Park

Bà Choi Soon-sil (trái) và hai cựu trợ lý cao cấp của Tổng thống Park Geun-hye, ông Ahn Jong Beom (giữa) và ông Jeong Ho-seong (phải)

Cụ thể, theo Yonhap, ông Ahn Jong Beom, nguyên là Thư ký phụ trách vấn đề phối hợp chính sách của Tổng thống Park Geun-hye, bị bắt theo lệnh bắt giữ của Tòa án Quận Trung tâm Seoul với cáo buộc lạm dụng quyền hạn.

Ông Ahn bị tạm giam từ hôm 2/11 sau khi bị bắt theo lệnh bắt giữ khẩn cấp. Trước đó, ông đã từ chức vào ngày 30/10, Reuters cho biết.

Ông Ahn bị tình nghi đã tiếp tay cho bà Choi Soon-sil - nhân vật chính của vụ bê bối đang gây rúng động chính trường Hàn Quốc những ngày qua - khi ép nhiều tập đoàn đóng góp 70 triệu USD cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi lập ra. Tuy nhiên, số tiền này được cho là đã chảy vào túi của vị “pháp sư đoán trước tương lai” một cách bất hợp pháp.

Bê bối Choigate: Bắt giữ hai cựu cố vấn cao cấp của Tổng thống Park

Ông Ahn Jong Beom - cựu Thư ký phụ trách vấn đề phối hợp chính sách của Tổng thống Park Geun-hye 

Bê bối Choigate: Bắt giữ hai cựu cố vấn cao cấp của Tổng thống Park

Ông Woo Byung-woo, cựu thư ký cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye phụ trách các vấn đề dân sự

Cố vấn thứ hai bị phát lệnh bắt là Jeong Ho-seong, cũng đã từ chức vào cuối tháng trước. Trợ giúp cho bà Park từ năm 1998, ông Jeong được biết đến như là cánh tay phải nữ chủ nhân Nhà Xanh. Ông Jeong bị tạm giữ từ đêm 3/11 do nghi vấn làm rò rỉ thông tin mật của chính phủ.

Cùng ngày 6/11, các công tố viên đã phát lệnh triệu tập thẩm vấn đối với ông Woo Byung-woo, cựu thư ký cấp cao của Tổng thống phụ trách các vấn đề dân sự, do không ngăn chặn được bà Choi gây ảnh hưởng đến các vấn đề quốc gia. Ngoài ra, ông Woo cũng bị nghi dính líu đến các cáo buộc tham nhũng khác của người thân trong gia đình.

Các vụ bắt giữ những cựu quan chức cấp cao của Hàn Quốc xảy ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park đã giảm xuống chỉ còn 5% - mức thấp nhất trong lịch sử Hàn Quốc kể từ năm 1988 tới nay do bê bối liên quan tới bà Choi.

Nhiều chuyên gia quốc tế lo ngại rằng, bê bối Choigate cũng có thể khiến chiếc ghế Tổng thống của bà Park trong nhiệm kỳ cuối bị lung lay. Hôm 5/11, hàng chục nghìn người đã biểu tình đòi bà từ chức.

Trước đó, ngày 4/11, xuất hiện trong đoạn băng phát trên truyền hình, Tổng thống Park đã nói lời xin lỗi trong nước mắt, đồng thời tuyên bố chấp nhận điều tra về vụ bê bối trên. Tuy nhiên, ngay sau đó, đảng đối lập ở Hàn Quốc đã đánh giá lời xin lỗi của bà Park là “thiếu chân thành”, theo BBC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối Choigate: Bắt giữ hai cựu cố vấn cao cấp của Tổng thống Park