Bé 23 tháng tuổi bị u nang hiếm

Thảo Nguyên| 15/05/2019 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới 7 tháng tuổi, bệnh nhi đã được phát hiện bị u nang bạch huyết bụng. Khi bé được 23 tháng tuổi, khối u có biểu hiện tăng kích thước nên các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật.

Ngày 15/5, TS.BS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, vừa phẫu thuật nội soi điều trị thành công u nang bạch huyết trong ổ bụng cho bệnh nhân Đ.D.M.Đ. (23 tháng tuổi).

Bệnh nhi phát hiện bệnh từ 7 tháng tuổi và được theo dõi định kỳ tại Khoa phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh. Gần đây, khối u có biểu hiện tăng kích thước nên các bác sĩ đã quyết định cắt u bằng phẫu thuật nội soi.

Sau phẫu thuật 1 ngày cháu ăn uống bình thường. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và được chỉ định xuất viện.

Bé 23 tháng tuổi bị u nang hiếm

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi

Theo TS Nguyễn Việt Hoa, u nang bạch huyết là bệnh hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 5% trong số các ca bệnh liên quan tới bạch mạch. U thường phát triển từ mạc treo ruột, mạc nối lớn, ống tiêu hóa, khoang sau phúc mạc.

Bệnh có các triệu chứng không đặc hiệu như đau bụng, khối u bụng hoặc có thể có các dấu hiệu gián tiếp là tắc ruột, xoắn ruột, nôn, thiếu máu, xuất huyết tiêu hóa nếu khối u chèn ép hoặc chảy máu, vì vậy phải dựa vào siêu âm, chụp cắt lớp vi tính mới có thể chẩn đoán chính xác được bệnh.

Với trẻ bị u nang bạch huyết ổ bụng thì phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của bệnh. Trong và sau quá trình thực hiện, có thể xảy ra các biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng, tắc ruột sau mổ, tái phát bệnh, rò bạch huyết sau mổ.

Việc phát hiện sớm u nang bạch huyết trong ổ bụng giúp điều trị kịp thời tránh các biến chứng. Với những trường hợp bệnh nhân có kích thước u nang nhỏ cần được theo dõi và khám định kỳ tại cơ sở ngoại khoa có khả năng điều trị và hồi sức sau mổ.

Do đó, TS Hoa khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để chẩn đoán, phát hiện và điều trị sớm u nang bạch huyết trong ổ bụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 23 tháng tuổi bị u nang hiếm