Bé 2 tháng tuổi tử vong bất thường sau tiêm vắc xin ComBE Five

Chí Tâm| 26/02/2019 22:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chức năng huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đang điều tra vụ việc 1 bé gái tử vong bất thường sau khi tiêm vắc xin ComBE Five.

Ngày 26/2, ông Trần Quốc Toàn - Chủ tịch UBND xã Hoài Châu (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra trường hợp cháu bé bị tử vong sau khi tiêm ngừa tại trạm y tế xã này.

Theo ông Toàn, đây là đợt tiêm phòng thứ 2 trong năm ở trạm y tế của xã. Có 30 trẻ đến trạm để tiêm ngừa nhưng có 1 bé còn nhỏ nên chỉ cho uống thuốc. Còn lại 29 bé được tiêm ngừa và được tạm giữ lại trạm y tế khoảng 30 phút để theo dõi. Thấy tình hình các bé ổn định nên gia đình đã đưa về nhà. Tuy nhiên, sau đó có 1 trường hợp xuất hiện triệu chứng tím tái rồi tử vong mặc dù đã được đưa đi cấp cứu.

Bé 2 tháng tuổi tử vong bất thường sau tiêm vắc xin ComBE Five

Trạm Y tế xã Hoài Châu nơi xảy ra sự việc

Thông tin từ gia đình cho biết, khoảng 9h sáng cùng ngày, chị Nguyễn Thị Y Phụng (29 tuổi, ở xã Hoài Châu) đưa con là P.N.B.T. (2 tháng tuổi) đến trạm y tế xã để tiêm phòng vắc xin ComBE Five.

Sau khi tiêm 30 phút, thấy tình trạng bé bình thường, chị Phụng đưa con về nhà. Đến khoảng 10h bé có biểu hiện xấu, sốt nhẹ, có dấu hiệu khó thở. Người nhà lập tức đưa bé trở lại Trạm Y tế xã Hoài Châu lúc gần 11h.

Tại đây, dù được xử lý đúng quy trình quy định, nhưng tình trạng bé ngày một xấu đi. Sau đó, bé T. tiếp tục đưa đến Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn để tiếp tục cấp cứu. Thế nhưng chỉ 5 phút sau, bé tiếp tục được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn). Tuy nhiên khi đến nơi thì các bác sĩ cho biết tim bé đã ngừng đập.

Hiện gia đình chị Phụng đã làm đơn trình báo, yêu cầu Công an huyện Hoài Nhơn vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Vắc xin ComBE Five là loại vắc xin 5 trong 1 mới do Ấn Độ sản xuất, được tiêm để phòng ngừa 5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib, thay thế cho vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc đã ngưng sản xuất.

Trước đó, trong đợt tiêm chủng vắc xin ComBE Five đầu tiên vào tháng 10/2018, có trên 970 trẻ ở Bình Định được tiêm chủng thì đến trên 50 trẻ phải nhập viện vì sốt cao, trong đó 3 trường hợp phản ứng rất nặng. Ngay sau đó, sở Y tế Bình Định báo cáo, xin ý kiến Bộ Y tế tạm ngừng tiêm chủng chờ chỉ đạo của Bộ. Do đó, tháng 11/2018 tỉnh Bình Định không tiến hành tiêm chủng.

Trong đợt tiêm chủng vắc xin ComBE Five cho trẻ toàn tỉnh vào cuối tháng 12/2018 vừa qua, có gần 30 trẻ nhập viện do phản ứng sau tiêm chủng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 2 tháng tuổi tử vong bất thường sau tiêm vắc xin ComBE Five