Bé 11 tuổi bị co giật, hôn mê do uống thuốc trừ sâu

Chí Tâm| 05/10/2021 21:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé gái 11 tuổi uống nhầm thuốc trừ sâu vì tưởng là chai sữa, co giật, đau bụng, sau đó hôn mê.

Ngày 5/10, TS.BS Hoàng Công Tình - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị cấp cứu cho một trường hợp trẻ 11 tuổi ngộ độc nặng do uống nhầm thuốc trừ sâu.

nhi.jpeg
Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo lời kể của gia đình, trước đó, bố bệnh nhi đi phun thuốc trừ sâu, còn một nửa lọ thuốc dư thừa mang về treo ở cột nhà. Bệnh nhi ở nhà trông em, thấy lọ thuốc giống với chai sữa nên đã mang ra uống.

Sau khi uống, trẻ xuất hiện dấu hiệu đau bụng, nôn, co giật, sau đó đi vào hôn mê. Người nhà nhanh chống đưa đến Trung tâm y tế huyện cấp cứu, sau khi được xử trí cấp cứu ban đầu, bệnh nhi được hộ tống đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bệnh nhi đến viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, tím tái, tăng tiết dịch hầu họng, co giật toàn thân, đồng tử 2 mắt co nhỏ.

Bác sĩ chỉ định đặt ống nội khí quản để thở máy hỗ trợ, bơm rửa dạ dày, truyền dịch, dùng thuốc nhuận tràng và các biện pháp điều trị chuyên sâu khác.

Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Hiện tại, trẻ đã cai được máy thở, tỉnh táo, tự thở được, tiếp tục theo dõi tích cực.

Theo TS.BS Hoàng Công Tình, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, vẫn thường gặp các ca ngộ độc ở trẻ do uống nhầm một số hóa chất như: chất tẩy rửa công nghiệp, xăng dầu và đã có trường hợp uống nhầm thuốc trừ sâu.

Ngộ độc cấp là tại nạn thương tích thường gặp ở trẻ em, chỉ đứng sau các nguyên nhân khác như: đuối nước, ngã, tai nạn giao thông. Ngộ độc ở trẻ em chủ yếu là do vô ý.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần để thuốc và hóa chất ngoài tầm với của trẻ; đóng chặt nắp chai, hộp để trẻ không dễ dàng mở được; không để hóa chất trong vỏ chai các loại nước uống.

Để tránh nhầm lẫn, không nên để thuốc, hóa chất gần thức ăn, thức uống; không cất giữ hóa chất nếu không cần đến...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 11 tuổi bị co giật, hôn mê do uống thuốc trừ sâu