Bầu không khí bị ô nhiễm ở Hà Nội tới ngưỡng gây hại cho sức khỏe con người

Nhật Vũ| 01/10/2019 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần đây trong tháng 9/2019, vấn đề chất lượng không khí của các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hiện trạng không khí ở Hà Nội từ ngày 12 đến 29/9 (18 ngày) cho biết, chỉ số bụi PM2.5 ( loại bụi mịn có thể xâm nhập vào cơ thể người) liên tục cao hơn 50 - Ngưỡng an toàn theo Quy chuẩn Việt Nam năm 2013 (trung bình 24 giờ là 50, trung bình năm 25).

Cụ thể, số liệu của 13 trạm quan trắc tự động (1 trạm của Tổng cục Môi trường, 11 trạm của thành phố Hà Nội, 1 trạm của Đại sứ quán Mỹ) cho thấy, từ 12 - 17/9 chỉ số bụi PM2.5 liên tục tăng, tình trạng này tiếp diễn từ 23 - 29/9. Đặc biệt các ngày từ 25-29, tất cả các trạm đều có giá trị PM 2.5 trung bình 24h vượt quy chuẩn.

Bầu không khí bị ô nhiễm ở Hà Nội tới ngưỡng gây hại cho sức khỏe con người

Bầu không khí bị ô nhiễm ở Hà Nội tới ngưỡng gây hại cho sức khỏe con người (Ảnh: Internet)

Kết quả quan trắc cho thấy, chỉ số chất lượng không khí tổng thể (AQI) trong trong 18 ngày trên thì chỉ có 5 ngày ở mức trung bình, còn lại đều ở mức kém (chỉ số lớn hơn 100). Từ 23 - 29/9, chỉ số AQI liên tục có xu hướng tăng (ô nhiễm) và đạt ở mức cao. Ngày 29/9, trạm quan trắc tại Đại sứ quán Mỹ cho thấy, chỉ số AQI đạt mức xấu (chỉ số lớn hơn 200).

Sáng 1/10, chất lượng ô nhiễm không khí ở Hà Nội xuống thấp nhất trong một tháng qua. Chỉ số AQI trung bình của Hà Nội theo ứng dụng Air Visual là 212, có hại cho sức khoẻ. Số liệu của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cũng xấp xỉ 200.

Tại TP. HCM, cơ quan chức năng TP. HCM cho rằng hiện tượng mù quang hóa thường xuyên diễn ra trong tháng 9 và có chiều hướng ô nhiễm ngày càng tăng.

Sáng 26/9, theo kết quả đo từ tự động giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Airvisual, không khí tại TP. HCM vẫn trong tình trạng xấu, chất lượng đạt 173 AQI gây hại trực tiếp đến sức khoẻ.

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do điều kiện khí tượng, cùng với lớp sương mù rất dày, các chất gây ô nhiễm trong không khí không thể khuếch tán lên các tầng trên cao được. Việc đốt rơm rạ ở ngoại thành Hà Nội cũng là nguyên nhân khiến không khí ô nhiễm.

Ngoài ra, lượng mưa trung bình tháng 9/2019 thấp nhất trong 6 năm trở lại đây (nhiều ngày Hà Nội không có mưa) cũng được nhận định là một trong số những nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng ô nhiễm không khí.

Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, trong thời gian tới chỉ số bụi PM2.5 vẫn có thể duy trì ở mức cao và khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh đường hô hấp nên hạn chế ra ngoài. Nếu có nhu cầu ra ngoài thì cần trang bị khẩu trang và kính che mắt.

Các chuyên gia môi trường đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo nếu không có biện pháp để bảo vệ môi trường, giữ môi trường trong lành, chất lượng không khí tốt thì con người sẽ là đối tượng đầu tiên phải gánh chịu hậu quả, kế đó là thế hệ tương lai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu không khí bị ô nhiễm ở Hà Nội tới ngưỡng gây hại cho sức khỏe con người