Chuyển động

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa ông Biden và ông Trump

Hồng Anh 28/06/2024 - 12:28

Tối 27/6, ông Trump và ông Biden lần đầu tranh luận trực tiếp trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Trong cuộc tranh luận, hai ứng viên công kích nhau về vấn đề kinh tế, quyền phá thai và cả các vấn đề cá nhân.

Đây là sự kiện quan trọng đối với cả ông Trump và ông Biden, khi họ tìm cách thúc đẩy những tầm nhìn khác nhau về Mỹ. Hai ứng viên đưa ra quan điểm trái ngược về tình hình nước Mỹ.

Ông Trump ngụ ý rằng đất nước đã suy yếu dưới sự lãnh đạo của ông Biden. Trong khi đó, Tổng thống Biden tìm cách bảo vệ vị thế của Mỹ trên thế giới.

trump-vs-biden.png
Tổng thống Joe Biden, phải, và cựu Tổng thống Donald Trump, trái, tranh cãi về các vấn đề như nhập cư và phá thai trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên. (Ảnh: AP)

Ông Trump liên tục chỉ trích Biden về vấn đề nhập cư, sử dụng giọng điệu phản đối người nhập cư gay gắt để khơi dậy nỗi lo sợ về bạo lực.

Ông Biden đã cố gắng xóa bỏ mối liên hệ giữa nhập cư và tội phạm: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trung bình, người nhập cư ít có khả năng phạm tội hơn công dân sinh ra tại Mỹ.

Ông Biden cũng cố gắng chỉ ra những sai lầm của ông Trump khi nói đến việc tiếp cận quyền phá thai.

Nhưng cuộc tranh luận cũng đã chuyển sang một số vấn đề cá nhân khi cáo buộc đối thủ đang nói dối hoặc than vãn.

Có thời điểm, họ thậm chí còn bắt đầu so sánh các ván chơi golf của mình, trong đó ông Biden thách ông Trump mang túi đựng thiết bị của riêng mình và ông Trump chế nhạo cú đánh của ông Biden.

Trong lời phát biểu kết thúc cuộc tranh luận, Tổng thống Biden tập trung vào vấn đề thuế, đổ lỗi cho người tiền nhiệm đã khiến thuế và lạm phát tăng, trong khi cựu Tổng thống Trump đã công kích người kế nhiệm về chính sách biên giới và đối ngoại.

Ông Trump liên tục nhắc đến vấn đề biên giới, kể cả khi được đặt những câu hỏi không liên quan.

Trước cuộc tranh luận này, các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump và ông Biden đang trong một cuộc đua sít sao, mặc dù đảng Cộng hòa dường như đang dẫn trước.

Một cuộc khảo sát từ The New York Times và Siena College, được công bố trước sự kiện, cho thấy ông Trump nhận được gần 48% sự ủng hộ, hơn ông Biden gần 4 điểm, khoảng 44%.

Các nhà quan sát chính trị lưu ý rằng diễn biến trong cuộc đối đầu vào đêm 27/6 có thể làm sâu sắc thêm sự chia rẽ đó.

Cuộc tranh luận diễn ra bất thường vì một số lý do, đặc biệt là thời điểm diễn ra sớm so với dự kiến. Cả ông Biden và ông Trump đều cố gắng dời cuộc tranh luận đầu tiên của chu kỳ bầu cử sang tháng 6, để tránh trùng với các cuộc bỏ phiếu sớm, bắt đầu ở một số bang vào tháng 9.

Nhưng điều đó đã đặt cuộc tranh luận đầu tiên trước cả các đại hội lớn của đảng, nơi các ứng cử viên được chính thức nêu tên là những ứng cử viên của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa.

Trong một hành động khác với truyền thống, ông Biden và ông Trump đã bỏ qua Ủy ban tranh luận tổng thống lưỡng đảng để tự tổ chức các cuộc tranh luận, đàm phán trực tiếp với CNN để tổ chức cuộc tranh luận đó.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận hôm thứ Năm chỉ là cuộc tranh luận đầu tiên trong số hai cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống được lên lịch trong năm nay, và các nhà quan sát chính trị hy vọng rằng ông Biden có thể tạo được khoảng cách vào thời điểm ông tham gia cuộc tranh luận thứ hai vào ngày 10/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa ông Biden và ông Trump