Vụ án nổi tiếng

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội

Quỳnh Trâm 31/05/2024 - 09:02

Ngày 30/5, ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội khi bồi thẩm đoàn ở New York kết luận ông phạm tội làm giả tài liệu để che đậy khoản thanh toán nhằm "bịt ​​miệng" một ngôi sao khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016 .

Sau 2 ngày nghị án, bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tuyên bố ông Trump có tội đối với tất cả 34 tội danh mà ông phải đối mặt.

Thẩm phán Juan Mercan ấn định tuyên án vào ngày 11/7, chỉ vài ngày trước khi Đảng Cộng hòa dự kiến ​​chính thức đề cử ông Trump làm ứng cử Tổng thống trước cuộc bầu cử ngày 5/11.

trump_ket-toi.png
Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội. (Ảnh: Reuters)

Tội làm giả tài liệu kinh doanh có mức án tối đa là 4 năm tù, mặc dù những người bị kết án thường nhận mức án ngắn hơn, phạt tiền hoặc quản chế.

Về mặt pháp lý, việc bỏ tù sẽ không ngăn cản ông Trump vận động tranh cử hoặc nhậm chức nếu ông giành chiến thắng.

Ông Trump sẽ không bị bỏ tù trước khi tuyên án.

Ông Donald Trump, 77 tuổi, đã phủ nhận hành vi sai trái và một luật sư đại diện cho ông cho biết, họ sẽ kháng cáo nhanh nhất có thể.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Trump và Tổng thống Biden, 81 tuổi, đang trong một cuộc đua sít sao, và cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy một phán quyết có tội có thể khiến ông Trump mất đi sự ủng hộ của các cử tri độc lập và Đảng Cộng hòa.

Đây là vụ án được nhiều người coi là ít gây hậu quả nhất trong bốn vụ truy tố hình sự mà ông Trump phải đối mặt. Nhưng phán quyết này có ảnh hưởng lớn vì có thể đây là phán quyết duy nhất trước cuộc bầu cử trong khi những phán quyết khác đang bị trì hoãn do những thách thức về thủ tục.

Bồi thẩm đoàn kết luận ông Trump phạm tội làm giả các tài liệu kinh doanh sau 5 tuần thuyết trình tại phòng xử án với lời khai rõ ràng từ ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels về cuộc gặp gỡ mà cô nói đã có với ông Trump vào năm 2006 khi ông kết hôn với người vợ hiện tại Melania. Trump phủ nhận cáo buộc này.

Luật sư cũ của ông Trump, Michael Cohen, làm chứng rằng, ông Trump đã chấp thuận khoản tiền 130.000 USD để Daniels im lặng trong những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử năm 2016.

Cohen nói rằng, anh ta đã xử lý khoản thanh toán và ông Trump đã phê duyệt kế hoạch hoàn trả cho anh ta thông qua các khoản thanh toán hàng tháng được ngụy trang dưới dạng công việc hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội