Bất ngờ vị tướng Triều Tiên “đã bị hành quyết” vẫn sống và có thể được thăng chức

Hà Kim| 11/05/2016 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong danh sách các thành viên Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên có tên vị tướng Ri Yong Gil, cựu Tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên, người được cho là đã bị xử tử hồi tháng 2 vừa qua.

Bất ngờ vị tướng Triều Tiên “đã bị hành quyết” vẫn sống và có thể được thăng chức

Tướng Ri Yong Gil và Chủ tịch Kim Jong-un

Trước đó, theo thông tin tình báo của Hàn Quốc, Tướng Ri Yong Gil đã bị hành quyết do mắc các tội danh như tham nhũng và thành lập phe cánh chính trị. Mặc dù phía Triều Tiên không xác nhận thông tin trên, nhưng nước này ngay trong tháng 2 đã bổ nhiệm Tướng Ri Myong-su vào vị trí Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng xác nhận, ông Ri Yong Gil trên thực tế vẫn còn sống. Ông đã tham dự Đại hội Đảng Lao động cầm quyền và xuất hiện trong bức ảnh bế mạc đại hội hôm 9/5.

Một quan chức Hàn Quốc bình luận, "Dường như ông ta đã bị trừng phạt nhưng không bị xử tử. Có vẻ như ông ta đã quay lại phục vụ nhà nước”.

Từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền thay cha hồi năm 2011, ông đã củng cố quyền lực trong quân đội khi giáng cấp hoặc cách chức nhiều quan chức cấp cao, chủ yếu là các tướng lĩnh.

Những thông tin về việc này không được Triều Tiên công bố chính thức mà chủ yếu là do giới tình báo Hàn Quốc cung cấp. Tuy nhiên, trong những năm qua, giới tình báo Hàn Quốc đã không ít lần đưa ra các thông tin sai lệch về tình hình Triều Tiên. Một trong số ít thông tin chính xác mà phía Seoul đưa ra là vụ xử tử ông Jang Song Thaek.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ vị tướng Triều Tiên “đã bị hành quyết” vẫn sống và có thể được thăng chức