Bắt giữ "mẹ mìn" chuyên lừa bán trẻ em

Hoàng Minh| 19/12/2018 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên một số học sinh ở các xã miền núi xứ Nghệ phải tạm dừng việc học để đi làm thuê, phụ giúp bố mẹ. Lợi dụng điều này, một số đối tượng mua bán người đã tìm cách tiếp cận, rủ rê, dụ dỗ các em để lừa bán sang Trung Quốc.

Thời gian gần đây, mặc dù các cơ quan chức năng đã phối hợp triệt phá được nhiều vụ, giải cứu được nhiều nạn nhân, nhưng trên địa bàn tỉnh Nghệ An tình trạng mua bán người vẫn diễn ra rất phức tạp. Mới đây, công an huyện Tương Dương, Nghệ An đã triệt phá được một chuyên án, bắt giữ Lữ Thị Nhom (SN 1993, có tên gọi khác là Tuyết, trú bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về hành vi “mua bán trẻ em”.

Được biết, đầu năm 2018, các trinh sát Đội Điều tra tổng hợp công an huyện Tương Dương phát hiện, một số sơn nữ ở các xã như Xá Lượng, Mai Sơn, Nhôn Mai... bị một đối tượng dụ dỗ, lừa bán sang Trung Quốc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định, đối tượng có biểu hiện câu kết với một số đối tượng trên địa bàn rủ rê, dụ dỗ các bé gái đã bỏ học để bán sang Trung Quốc lấy chồng. Hầu hết, các nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc hiện đều không liên lạc về với gia đình nên cơ quan công an gặp khá nhiều khó khăn trong công tác xác minh, làm rõ.

Với quyết tâm đấu tranh, bắt giữ đối tượng mua bán người này, lãnh đạo công an huyện Tương Dương đã xác lập Chuyên án 119T. Sau một thời gian điều tra, xác minh, theo dõi di biến động của đối tượng, các trinh sát trong ban chuyên án phát hiện Nhom mặc dù sinh sống ở Trung Quốc nhưng thỉnh thoảng lại về thăm quê. Trong những lần về này, Nhom đều lân la đi đến các xã ở địa bàn huyện Kỳ Sơn, huyện Tương Dương để tiếp cận và dụ dỗ những sơn nữ đã bỏ học sang Trung Quốc làm việc.

Để tạo lòng tin và sớm thuyết phục được các em, Nhom đã vẽ ra trước mắt các em gái viễn cảnh hết sức hấp dẫn với công việc nhẹ nhàng, thời gian làm việc ít nhưng mức lương cao hoặc dụ dỗ các em “xuất ngoại” sang Trung Quốc lấy chồng sẽ được sống giàu sang, sung sướng...Chính vì vậy, không ít nạn nhân là các em gái từ 15-18 tuổi đã sập bẫy lừa của Nhom, thậm chí có nhiều trường hợp còn được cả bố mẹ nạn nhân gật đầu đồng ý.

Bắt giữ

Đối tượng Lữ Thị Nhom tại CQĐT.

Đến tháng 8/2018, trong lúc ban chuyên án đang theo dõi, xác minh để truy tìm đối tượng thì tiếp tục nhận được đơn trình báo của 2 gia đình ở bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương – Nghệ An về việc con gái họ là Lìn Thị E T. (SN 2000) và Mong Thị T. (SN 2001) bị lừa bán sang Trung Quốc. Trước sự việc trên, công an huyện Tương Dương đã phối hợp với gia đình tìm mọi cách để liên lạc và đưa 2 nạn nhân trở về đoàn tụ với gia đình. Sau một thời gian kiên trì thu thập tài liệu, chứng cứ, ban chuyên án đã có đủ căn cứ để bắt giữ Lữ Thị Nhom.

Đầu tháng 9/2018, xác định được Lữ Thị Nhom hiện đang trở về địa phương để tiếp tục dụ dỗ các sơn nữ đưa sang Trung Quốc nên ban chuyên án đã cử lực lượng theo dõi mọi di biến động của đối tượng và khi Nhom vừa đặt chân về quê hương liền bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu Lữ Thị Nhom quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Nhom đã phải cúi đầu nhận tội.

Nhom khai nhận, do biết được địa bàn các xã vùng sâu của huyện Tương Dương như Xá Lượng, Mai Sơn, Nhôn Mai... có nhiều học sinh bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Nhom đã móc nối với một số đối tượng ở Trung Quốc thiết lập một đường dây mua bán trẻ em. Với chiêu bài dụ dỗ các nạn nhân sang Trung Quốc làm việc với mức lương cao hoặc sẽ lấy chồng “ngoại” được hưởng cuộc sống sung sướng, giàu sang, Lữ Thị Nhom đã lừa nhiều nạn nhân trong đó phần lớn là trẻ em và có cả phụ nữ để bán sang Trung Quốc.

Nhom cho biết, với những cô gái trẻ, đẹp thì sẽ được bán với giá 4 vạn NDT (tương đương 120 triệu đồng), còn phụ nữ lớn tuổi sẽ được bán với giá 2 vạn NDT (tương đương 60 triệu đồng). Trung bình Lữ Thị Nhom sẽ được hưởng từ 20 - 40 triệu đồng tiền hoa hồng từ mỗi thương vụ mua bán trót lọt. Nhom còn khai nhận thêm, vào tháng 3/2015, Nhom đã lừa gạt 2 em Lìn Thị E T. và Mong Thị T. giao cho 1 người đàn ông đưa sang Trung Quốc lấy chồng với giá 9,2 vạn NDT (tương đương 276 triệu đồng).

Hiện công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lữ Thị Nhom về hành vi “Mua bán trẻ em”, chuyên án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Đây là bài học cảnh tỉnh dành cho những sơn nữ vùng cao vì “nhẹ dạ, cả tin” đã vội nghe theo những lời dụ dỗ ngon ngọt của “mẹ mìn” để rồi bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ xứ người. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ "mẹ mìn" chuyên lừa bán trẻ em