Vụ án nổi tiếng

Bắt giữ hơn 100 người của tổ chức mafila lớn nhất nước Ý

Quỳnh Mai 03/05/2023 - 20:14

Ngày 3/5, cảnh sát trên khắp châu Âu đã bắt giữ hơn 100 người trong một cuộc trấn áp các thành viên của nhóm tội phạm có tổ chức Ndrangheta của Ý, bị tình nghi dính líu đến buôn bán ma túy và vũ khí, trong đó có một số nhân vật "có giá trị cao".

1maf.jpg
Niêm phong một trong những địa điểm hoạt động của tổ chức mafila Ndrangheta, ở Siegen, Đức ngày 3/5.

Công tố viên Liên bang Bỉ Antoon Schotsaert cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng trong số những người bị bắt giữ có một số người có giá trị cao, những người đóng vai trò rất lớn trong tổ chức, không chỉ ở Bỉ mà còn ở các nước châu Âu khác”.

Theo cơ quan thực thi pháp luật EU Europol, vụ bắt giữ này là một phần của cuộc điều tra kéo dài ở Ý, Đức, Bỉ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Slovenia, Romania cũng như Brazil và Panama.

2ma.jpg
Các công tố viên Bỉ tổ chức họp báo sau một loạt cuộc truy quét của cảnh sát nhắm vào tổ chức Ndrangheta tại Brussels, Bỉ, ngày 3/5.

Europol cho biết trong một tuyên bố, mạng lưới này chủ yếu buôn bán ma túy quốc tế từ Nam Mỹ đến châu Âu và Úc.

Europol cho biết thêm, các nhóm Ndrangheta cũng tham gia vận chuyển vũ khí từ Pakistan đến Nam Mỹ, cung cấp cho nhóm tội phạm Brazil PCC (Primeiro Comando da Capital) để đổi lấy các chuyến hàng cocaine.

Ndrangheta, có nguồn gốc từ vùng Calabria, miền Nam nước Ý, đã vượt qua Cosa Nostra để trở thành nhóm mafia quyền lực nhất nước này và là một trong những mạng lưới tội phạm lớn nhất thế giới.

Europol cho biết: “Tổ chức mafia này chịu trách nhiệm phần lớn hoạt động buôn bán cocain ở châu Âu, kết hợp với hoạt động rửa tiền, hối lộ và bạo lực có hệ thống”.

Một số gia đình thành viên Ndrangheta có các mối thù gia tộc có lúc lên đến đỉnh điểm dẫn tới các vụ xả súng hàng loạt, bao gồm cả vụ sát hại 6 người ở thành phố Duisburg của Đức năm 2007 - Europol cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ hơn 100 người của tổ chức mafila lớn nhất nước Ý